รีเซต

‘หมอยง’ไขข้อสงสัยได้รับวัคซีนวัณโรคแรกเกิด กันโควิด-19ได้หรือไม่

‘หมอยง’ไขข้อสงสัยได้รับวัคซีนวัณโรคแรกเกิด กันโควิด-19ได้หรือไม่
TNN ช่อง16
16 พฤษภาคม 2563 ( 16:54 )
98
‘หมอยง’ไขข้อสงสัยได้รับวัคซีนวัณโรคแรกเกิด กันโควิด-19ได้หรือไม่

วันนี้ ( 16 พ.ค. 63 )ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความระบุว่า  

 

“โควิด-19 วัคซีนวัณโรค BCG เมื่อแรกเกิด ป้องกันโรคได้จริงหรือ? มีการพูดกันมากว่าคนทางแถบเอเชียได้รับวัคซีนป้องกันวัณโรคแรกเกิดติดเชื้อโควิด-19 น้อยกว่าคนทางยุโรปที่ไม่ได้รับวัคซีนป้องกันวัณโรคเมื่อแรกเกิด จึงมีข้อสมมติฐานว่าวัคซีน BCG ป้องกันวัณโรค ช่วยป้องกันการติดเชื้อโควิด-19

 

จากการศึกษาที่อิสราเอล เป็นประเทศที่ให้วัคซีน BCG ในเด็กแรกเกิดมาจนถึงปี 1982 หลังจากนั้นก็ไม่ได้มีการให้อีก เมื่อเปรียบเทียบประชากรย้อนขึ้นไป 3 ปี กับประชากรลงมา 3 ปีคือประชากรที่เกิดก่อนและหลังปี 1982 เมื่อเปรียบเทียบอายุแล้วจะอยู่ในรุ่นราวคราวเดียวกัน และดูอัตราการติดเชื้อโควิด-19 พบว่าผู้ที่ได้รับวัคซีน BCG ติดเชื้อ โควิด-19 11.7% ผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีน BCG ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 10.4% และมีความรุนแรงเสียชีวิตกลุ่มละ 1 คน


จากข้อมูลดังกล่าว ได้ลบล้างความเชื่อที่ว่า การให้วัคซีน BCG เมื่อแรกเกิดอย่างที่ประเทศไทยพี่ให้กับทารกแรกเกิด ไม่มีผลในการป้องกันโควิด-19”

 

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com  

facebook : TNNThailand 

twitter : @TNNThailand 

Line : @TNNThailand 

Youtube Official : TNNThailand

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง