รีเซต

จีนค้นพบ 'หน่วยอนุกรมวิธานพืช' ใหม่ 66 สายพันธุ์ในปี 2023

จีนค้นพบ 'หน่วยอนุกรมวิธานพืช' ใหม่ 66 สายพันธุ์ในปี 2023
Xinhua
4 มกราคม 2567 ( 13:02 )
38
จีนค้นพบ 'หน่วยอนุกรมวิธานพืช' ใหม่ 66 สายพันธุ์ในปี 2023

(ภาพจากเขตอนุรักษ์ธรรมชาติแห่งชาติภูเขาเกาหลีก้ง : พืชป่าในเขตอนุรักษ์ธรรมชาติแห่งชาติภูเขาเกาหลีก้ง มณฑลอวิ๋นหนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน)

คุนหมิง, 4 ม.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (3 ม.ค.) ศูนย์ทรัพยากรเชื้อพันธุ์พืชป่าแห่งชาติจีน เปิดเผยการค้นพบหน่วยอนุกรมวิธาน หรือแทกซา (taxa) พืชใหม่จำนวน 66 แทกซาในปี 2023

ในบรรดาสายพันธุ์ที่ค้นพบใหม่ มี 12 สายพันธุ์เป็นพืชกลุ่มไลโคไฟต์ (lycophyte) และเฟิร์น ส่วน 54 สายพันธุ์เป็นพืชเมล็ด โดยศูนย์ฯ ระบุว่าจำนวนสายพันธุ์ในวงศ์กล้วยไม้ (Orchidaceae) และวงศ์พริมูลาซีอี (Primulaceae) ครองสัดส่วน 1 ใน 3 ของสายพันธุ์ที่ค้นพบใหม่

รายงานเสริมว่ามากกว่าครึ่งหนึ่งของสายพันธุ์ที่ค้นพบใหม่เจอในมณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน และมณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีน

ศูนย์ฯ รวบรวมและอนุรักษ์สายพันธุ์เหล่านี้บางส่วน โดยจะดำเนินการวิจัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับเทคนิคการอนุรักษ์และการขยายสายพันธุ์เชื้อพันธุ์พืช เช่น หน่วยอนุกรมวิธานหายาก เพื่อขยายการอนุรักษ์สายพันธุ์เชื้อพันธุ์พืชป่าในประเทศ และสนับสนุนการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพของจีน

อนึ่ง ศูนย์ทรัพยากรเชื้อพันธุ์พืชป่าแห่งชาติจีน ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2017 ถูกสร้างและดำเนินการโดยสถาบันพฤกษศาสตร์คุนหมิง สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง