รีเซต

เชียงใหม่หนาว! ลมหนาวพัดปกคลุมเชียงใหม่แล้ว ททท.เตรียมเปิดตัว ‘วัดหลวงขุนวิน’ อันซีนแห่งใหม่ไม่ไกลเมือง

เชียงใหม่หนาว! ลมหนาวพัดปกคลุมเชียงใหม่แล้ว ททท.เตรียมเปิดตัว ‘วัดหลวงขุนวิน’ อันซีนแห่งใหม่ไม่ไกลเมือง
มติชน
12 ตุลาคม 2564 ( 15:13 )
42
เชียงใหม่หนาว! ลมหนาวพัดปกคลุมเชียงใหม่แล้ว ททท.เตรียมเปิดตัว ‘วัดหลวงขุนวิน’ อันซีนแห่งใหม่ไม่ไกลเมือง

เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้านี้มีลมหนาวพัดเข้าปกคลุมตัวเมืองเชียงใหม่อย่างเห็นได้ชัด โดยมีลมพัดแรงและมีหมอกหนาในบางพื้นที่ ซึ่งศูนย์อุตุนิยทวิทยาภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ รายงานว่า วันนี้ภาคเหนือยังคงมีฝนฟ้าคะนอง 60% ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณ จ.ตาก กำแพงเพชร พิษณุโลก สุโขทัย พิจิตร และเพชรบูรณ์ อุณหภูมิต่ำสุด 22-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-33 องศาเซลเซียส ลมแปรปรวน ความเร็ว 5-15 กม./ชม.

 

 

และในช่วงวันที่ 12-16 ตุลาคม 2564 มีฝนฟ้าคะนอง 40-60% ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 17-18 ตุลาคม 2564 มีฝนฟ้าคะนอง 10-30% ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 22-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 28-35 องศาเซลเซียส ลมแปรปรวน ความเร็ว 5-15กม./ชม.

 

ส่วนในช่วง 7 วันข้างหน้า จะมีอากาศหนาวเย็นเกือบทั่วไป ส่วนบริเวณยอดดอยและเทือกเขาจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด กับหมอกหนาบางแห่ง กับมีฝนฟ้าคะนอง 10-20% ของพื้นที่ในบางวัน อย่างไรก็ตามในวันนี้ยอดดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง อุณหภูมิต่ำสุด 11 องศาเซลเซียส อากาศปิด มีฝนโปรยปราย หมอกลงสวยงามมาก

 

 

ด้านนายวัชรายุธ์ กัววงศ์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จากประกาศของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่มีนโยบายเปิดประเทศชัดเจนในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ถือเป็นเรื่องดีสำหรับประเทศไทย ซึ่งในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ ขณะนี้พร้อมแล้วที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะการเปิดแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่เป็นอันซีนให้เป็นที่รู้จัก หลังการหยุดพักฟื้นในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ มีความสวยงามมากขึ้น แม้บางแห่งอาจจะไม่ใช่สถานที่ใหม่แต่เป็นมุมมองใหม่ที่สวยงามกว่าเดิม เช่น อ.เชียงดาว ที่มีระบบนิเวศสมบูรณ์ที่สุดของผืนป่า มีจุดล่าทางช้างเผือก ตามแคมเปญ ‘ชวนเธอไปดูดาว’

 

 

“ส่วน 1 ใน 25 อันซีนของประเทศไทย แห่งใหม่ คือ วัดหลวงขุนวิน ที่มีความอันซีนจริงๆ ตั้งอยู่ในพื้นที่ อ.แม่วาง มีความสวยงามท่ามกลางธรรมชาติโอบล้อมด้วยขุนเขาและทะเลหมอก แต่การเดินทางสะดวก เหมาะแก่การเดินทางไปท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาวนี้” นายวัชรายุธ์ กล่าว

 

ทั้งนี้วัดหลวงขุนวิน เป็นวัดเก่ากลางป่า ร่มรื่น สงบ ตั้งอยู่ ต.แม่วิน อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ อายุเก่าแก่กว่า 700 ปี ภายในวัดมีอาคารไม้ โบสถ์ไม้ ที่บรรจุพระเกศาธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในอุโบสถมีพระยืน (ปางจงกรมแก้ว) อุโบสถพระนอน (ปางปรินิพพาน) เป็นพระพุทธรูปไม้แกะสลัก ตลอดจนปูนปั้นพญานาคที่ถูกบรรจงสร้าง ให้มีความวิจิตรสวยงาม บ่งบอกถึงความศรัทธาของชาวบ้านนในระแวกนั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง