รีเซต

ไบเดน สั่งคว่ำบาตรโสมแดง ครั้งแรกหลังทดสอบยิงขีปนาวุธ

ไบเดน สั่งคว่ำบาตรโสมแดง ครั้งแรกหลังทดสอบยิงขีปนาวุธ
มติชน
13 มกราคม 2565 ( 15:33 )
72
ไบเดน สั่งคว่ำบาตรโสมแดง ครั้งแรกหลังทดสอบยิงขีปนาวุธ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 12 มกราคมระบุว่า รัฐบาสหรัฐของประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีมติประกาศคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเป็นครั้งแรก หลังจากเกาหลีเหนือดำเนินโครงการทดสอบอาวุธ 6 ครั้งนับตั้งแต่เดือนกันยายนปีก่อน โดยเฉพาะการทดสอบยิงขีปนาวุธเหนือเสียงครั้งล่าสุดที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

การประกาศคว่ำบาตรของสหรัฐพุ่งเป้าไปที่ 7 รายชื่อ ที่เป็น ชาวเกาหลีเหนือ 6 คน ชาวรัสเซีย 1 คน และบริษัทสัญชาติรัสเซียอีก 1 แห่ง ที่รัฐบาลสหรัฐระบุว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดหาสินค้าจำเป็นจากจีนและรัสเซียสำหรับใช้ในโครงการพัฒนาอาวุธของเกาหลีเหนือ นอกจากนี้แล้วสหรัฐอเมริกายังเสนอให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ขึ้นบัญชีดำ 5 จาก 7 บุคคลจากผู้ที่ถูกประกาศคว่ำบาตรด้วย

ทั้งนี้รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของไบเดน พยายามมาอย่างต่อเนื่องที่จะเจรจากับรัฐบาลเกาหลีเหนือเพื่อโน้มน้าวให้เกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธประเภทต่างๆ นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนมกราคมปีก่อน แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ ขณะที่โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ยังคงยืนยันว่าสหรัฐยังคงมีพันธกรณีที่จะใช้วิธีทางการทูตเพื่อนำเกาหลีเหนือมาสู่โต๊ะเจรจาให้ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง