รีเซต

สวนสัตว์ญี่ปุ่นสุ่มผู้โชคดีเข้าชม 'ลูกแพนด้าแฝด' ครั้งแรก

สวนสัตว์ญี่ปุ่นสุ่มผู้โชคดีเข้าชม 'ลูกแพนด้าแฝด' ครั้งแรก
Xinhua
12 มกราคม 2565 ( 23:26 )
90
สวนสัตว์ญี่ปุ่นสุ่มผู้โชคดีเข้าชม 'ลูกแพนด้าแฝด' ครั้งแรก

โตเกียว, 12 ม.ค. (ซินหัว) -- วันพุธ (12 ม.ค.) สวนสัตว์อูเอโนะในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่นได้เผยโฉมลูกแพนด้ายักษ์แฝดที่มีชื่อว่าเสี่ยวเสี่ยว   (เพศผู้) และเหล่ยเหล่ย (เพศเมีย) ซึ่งถือกำเนิดเมื่อเดือนมิถุนายน 2021 ต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก ร่วมกับแม่ของแพนด้ายักษ์คู่นี้ที่มีชื่อจีนว่าเซียนหนี่ว์ หรือชินชินในภาษาญี่ปุ่น ท่ามกลางความปิติยินดีของผู้โชคดีจำนวนหนึ่ง โดยสวนสัตว์ฯ จะเปิดให้ผู้คนเข้าชมแพนด้าแฝดคู่นี้เป็นเวลา 3 วันเท่านั้น

สวนสัตว์ฯ จำกัดจำนวนผู้เข้าชมแพนด้าซึ่งหนักราว 13-14 กิโลกรัม คู่ดังกล่าว เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในประเทศ ซึ่งรวมถึงในเมืองหลวง โดยผู้ชมได้เห็นพวกมันขณะกำลังสำรวจ ปีนป่าย และกินใบไม้อยู่ในสวน

ผู้มาเยือนสามารถเข้าชมแพนด้าได้ผ่านทางระบบจับสลากเท่านั้น โดยผู้โชคดีกลุ่มนี้เริ่มเข้าสู่พื้นที่แพนด้าของสวนสัตว์ เมื่อราว 10.00 น. ของวันพุธ (12 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

อย่างไรก็ดี เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สวนสัตว์ฯ กำหนดให้ผู้โชคดีแต่ละคนใช้เวลาเพียง 1 นาที ในการชมหมีแพนด้า ก่อนที่จะหลบทางให้ผู้เข้าชมคนต่อไป

สื่อท้องถิ่นญี่ปุ่นรายงานคำบอกเล่าของนาโอโกะ คาวาโซเอะ ชาวโตเกียววัย 55 ปี ที่ได้เข้าชมแพนด้าเป็นคนแรก หลังมาเข้าแถวตั้งแต่ 5.00 น. ว่า "พวกมันปุกปุยและน่ารักมาก ฉันรู้สึกอัศจรรย์ใจมากค่ะตอนเห็นพวกมันเล็มใบไม้และปีนต้นไม้"

ลูกแพนด้ายักษ์สองตัวนี้เกิดจากแม่แพนด้า "เซียนหนี่ว์" และพ่อแพนด้า "รื่อรื่อ" วัย 16 ปีทั้งคู่ ซึ่งญี่ปุ่นเช่ามาจากจีน โดยแพนด้ายักษ์คู่นี้ยังเป็นพ่อแม่ของลูกแพนด้ายักษ์ เพศเมีย วัย 4 ปี ชื่อ "เซียงเซียง" ด้วย

นับเป็นครั้งแรกที่สวนสัตว์อูเอโนะ สวนสัตว์ที่เก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่น ซึ่งเปิดทำการเมื่อปี 1882 ได้ต้อนรับสมาชิกใหม่เป็นลูกแพนด้ายักษ์แฝด โดยจีนมอบแพนด้าเป็นของขวัญให้ญี่ปุ่นครั้งแรกเมื่อปี 1972 เนื่องในโอกาสการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทวิภาคีกับญี่ปุ่น

(ภาพจากสมาคมสวนสัตว์โตเกียว : เสี่ยวเสี่ยว (บน) และเหล่ยเหล่ย (ล่าง) แฝดแพนด้ายักษ์เล่นอยู่ที่สวนสัตว์อูเอโนะในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น วันที่ 12 ม.ค. 2022) (ภาพจากสมาคมสวนสัตว์โตเกียว : เสี่ยวเสี่ยว (ขวา) และเหล่ยเหล่ย (ซ้าย) เล่นอยู่ที่สวนสัตว์อูเอโนะในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น วันที่ 10 ม.ค. 2022) (ภาพจากสมาคมสวนสัตว์โตเกียว : เสี่ยวเสี่ยว (ขวา) และเหล่ยเหล่ย (ซ้าย) วันที่ 5 ส.ค. 2021) (ภาพจากสมาคมสวนสัตว์โตเกียว : เสี่ยวเสี่ยว (ขวา) และเหล่ยเหล่ย (ซ้าย) และเซียนหนี่ว์ แม่ของพวกมัน วันที่ 13 ธ.ค. 2021) (ภาพจากสมาคมสวนสัตว์โตเกียว : ลูกแพนด้าแฝดวัย 8 วัน วันที่ 1 ก.ค. 2021) (ภาพจากสมาคมสวนสัตว์โตเกียว : ผู้เยี่ยมชมถ่ายรูปแพนด้ายักษ์และแม่ของพวกมันที่สวนสัตว์อูเอโนะในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น วันที่ 12 ม.ค. 2022)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง