รีเซต

'สหายแสง' ระทึก ป.ป.ช.ลุยสอบ ส่อรุกป่าสงวน อีก 60 ส.ส.-ส.ว.ต่อคิว อดีตสนช. เจอด้วย

'สหายแสง' ระทึก ป.ป.ช.ลุยสอบ ส่อรุกป่าสงวน อีก 60 ส.ส.-ส.ว.ต่อคิว อดีตสนช. เจอด้วย
มติชน
31 มีนาคม 2564 ( 17:16 )
127
'สหายแสง' ระทึก ป.ป.ช.ลุยสอบ ส่อรุกป่าสงวน อีก 60 ส.ส.-ส.ว.ต่อคิว อดีตสนช. เจอด้วย

เมื่อวันที่ 31 มีนาคม รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แจ้งว่า ป.ป.ช.กำลังตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองของนักการเมืองที่ครอบครองที่ดิน บุกรุกพื้นที่ป่าสงวน เข้าข่ายฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง มีลักษณะคล้ายการครอบครองของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) พบว่า มีทั้งส.ส. ส.ว. รัฐมนตรี รวมถึงอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แยกเป็น ส.ส. 33 ราย ส.ว. 5 ราย รัฐมนตรี 2 ราย และสนช. 20 ราย รวม 60 ราย โดยจำนวนดังกล่าวมีทั้งที่มีการร้องเข้ามาและป.ป.ช.เข้าไปตรวจสอบเองจากบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน

 

ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง และมี ส.ส. 1 ราย ที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติแต่งตั้งอนุกรรมการไต่สวนเพิ่มเติมไปแล้ว 1 ราย คือ นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย (ภท.) และรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 กรณีดังกล่าวมีการร้องให้ถอดถอนนายศุภชัยมาตั้งแต่ครั้งดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จากกรณีถือครองที่ดินดงพระทาย จ.นครพนม จำนวนหลายร้อยไร่ ที่ตามกฎหมายที่ดินดังกล่าวมีเงื่อนไขห้ามโอนหรือเปลี่ยนแปลง ซื้อขายใบจอง และเอื้อประโยชน์ให้เอกชนผู้ส่งออกยางพารา แต่เมื่อสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่า มีเหตุอันควรสงสัย จึงหยิบยกมาตรวจสอบ ว่าเข้าข่ายฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่

 

 

ทั้งนี้จากการที่อนุกรรมการไต่สวนลงตรวจสอบในพื้นที่แล้ว พบว่ามีข้อมูลทำให้เชื่อได้ว่าเข้าข่ายบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนจริง และคณะกรรมการป.ป.ช. ได้ให้อนุกรรมการไต่สวนรายงานความคืบหน้าในการตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว รวมถึงผู้ถูกร้องรายอื่นๆ ในกรณีที่มีความคืบหน้า เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ภายใน 2 สัปดาห์นี้ ทั้งนี้เพื่อให้ที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.ได้ทราบความคืบหน้าเป็นระยะๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง