รีเซต

พิธา ลงพื้นที่อ่างลำเชียงไกรตอนล่าง พบแผนก่อสร้างพลาด จี้รัฐเยียวยา

พิธา ลงพื้นที่อ่างลำเชียงไกรตอนล่าง พบแผนก่อสร้างพลาด จี้รัฐเยียวยา
ข่าวสด
18 ตุลาคม 2564 ( 10:09 )
71
พิธา ลงพื้นที่อ่างลำเชียงไกรตอนล่าง พบแผนก่อสร้างพลาด จี้รัฐเยียวยา

พิธา ลงพื้นที่อ่างลำเชียงไกรตอนล่าง พบวางแผนก่อสร้างผิดพลาด ทำให้จัดการน้ำไม่ทันฤดูน้ำหลาก เกิดน้ำท่วมหลายพื้นที่ จี้รัฐบาลเร่งเยียวยาประชาชน

 

เมื่อวันที่ 18 ต.ค.2564 ที่จ.นครราชสีมา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมคณะ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การระบายน้ำบริเวณอ่างเก็บลำเชียงไกรตอนล่าง ต.บัลลังก์ อ.โนนไทย เพื่อรวบรวมข้อมูลความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำจนเกิดปัญหาน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่

 

นายพิธา กล่าวว่า วันนี้เราคงไม่ต้องมาเถียงกันว่า อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรแตกหรือไม่ สิ่งต้องทำทันทีคือ การช่วยกันถอดบทเรียน และเร่งออกมาตรการการเยียวยาผลกระทบให้แก่ประชาชน กรณีพายุเข้าฝนตกหนัก จนทำให้มวลน้ำในอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในหลายอำเภอ เป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติที่ยากจะควบคุม

 

แต่เรื่องที่เราตำหนิได้และต้องช่วยกันตำหนิ เพื่อให้เกิดการปรับปรุงแก้ไขและพัฒนา คือการรับมือกับภัยพิบัติและการเร่งเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงการตรวจสอบความย่อหย่อนในการบริหารจัดการความปลอดภัยในการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำ

 

นายพิธา กล่าวว่า แม้จะเป็นเหตุการณ์ที่ยากจะควบคุมได้ แต่รัฐบาลต้องไม่ใช้เหตุผลที่ว่า อยู่นอกเหนือการควบคุมของรัฐบาล เพื่อเป็นข้ออ้างไม่ต้องรับผิดชอบ รัฐบาลจึงควรขอโทษต่อการจัดการภัยพิบัติที่เรียกได้ว่าแทบจะไม่มี รวมถึงการเร่งชดเชยที่ชัดเจนและเต็มจำนวนอย่างเร็วที่สุด

 

สิ่งที่รัฐบาลและสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติควรทำในตอนนี้คือ การเร่งยกระดับขีดความสามารถและประสิทธิภาพในการเตือนภัย รวมถึงข้อมูลสถานีฝนให้ครอบคลุมโดยด่วนที่สุด เพื่อให้เรารับมือกับภัยพิบัติได้ดีกว่านี้

 

นายพิธา กล่าวว่า จะนำข้อมูลการก่อสร้างอาคารประตูระบายน้ำหลักอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง เข้าหารือในคณะกรรมาธิการ เพื่อตรวจสอบความโปร่งใสในการก่อสร้าง เนื่องจากได้รับทราบข้อมูลจากชาวบ้านในพื้นที่ว่าการก่อสร้างล่าช้ามานาน กระทั่งถึงฤดูน้ำหลากอาคารประตูระบายน้ำก็ไม่สามารถเปิดใช้งานได้ตามกำหนด จนเป็นที่มาของการต้องเปิดคันดินระบายน้ำ ส่งผลให้มวลน้ำที่กักเก็บอยู่ในอ่างเก็บน้ำ ไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่ท้ายอ่างเก็บน้ำในปริมาณมาก สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนหลายพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง