รีเซต

2หมีพ้นนรก ถูกกักไร้เดือนไร้ตะวัน 17 ปี มีแต่แสงไฟเวลาถูกรีดน้ำดี

2หมีพ้นนรก ถูกกักไร้เดือนไร้ตะวัน 17 ปี มีแต่แสงไฟเวลาถูกรีดน้ำดี
ข่าวสด
25 มีนาคม 2564 ( 04:42 )
98
2หมีพ้นนรก ถูกกักไร้เดือนไร้ตะวัน 17 ปี มีแต่แสงไฟเวลาถูกรีดน้ำดี

2หมีพ้นนรก - เดลีเมล์ รายงานผลงานช่วยชีวิตสัตว์โลกให้พ้นจากภาวะถูกทรมานของทีมองค์กรการกุศล โฟร์พาวส์ - FOUR PAWS ล่าสุดคือการไปช่วยหมี 2 ตัวที่ถูกขังเพื่อรีดดีหมีอยู่ในฟาร์มผิดกฎหมายในเวียดนาม มานานถึง 17 ปี

 

สภาพน่าช็อกที่ใช้ขังหมี

 

หมีควาย หรือ Asiatic bear ตัวผู้ชื่อ ซวน ตัวเมียชื่อ โม ถูกขังอยู่ในกรงมืดชั้นใต้ดิน เมืองเซินลา ทางเหนือของเวียดนาม นับตั้งแต่ปี 2547 ที่ยังเป็นลูกหมีน้อย มันเติบโตขึ้นมาโดย ไม่เคยเห็นเดือนเห็นตะวัน มีเพียงแสงไฟที่ส่องให้เวลาคนเข้าไปเจาะช่องท้องดูดเอาน้ำดีไปขาย ด้วยความเชื่อว่าเป็นยาแผนโบราณ

 

 

เจ้าหน้าที่กลุ่มโฟร์พาวส์เผยว่า สะเทือนใจมากกับสภาพที่เห็น และถือว่าเป็นเคสเลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยทำงานช่วยเหลือสัตว์มา กรงทั้งแคบทั้งสกปรก ไม่มีทางที่จะมีอากาศสดชื่นเข้าไปได้ และแทบไม่มีช่องระบายลมเลย

 

 

หมีทั้งสองถูกกักอยู่อย่างนั้นโดยไม่ได้ยืดเส้นยืดสายใดๆ อาหารที่กินมีแต่ผักเน่าๆ ราวกับเลี้ยงไว้แค่ให้ยังไม่ตาย

 

 

จังหวะที่เข้าไปช่วย 2หมีพ้นนรก ทีมงานต้องวางยาสลบมันก่อนเพื่อนำไปตรวจสภาพร่างกาย เบื้องต้นพบว่ามันเจ็บปาวยจากเชื้อโรคที่ถุงน้ำดี เนื่องจากมันถูกเจาะเพื่อรีดเอาน้ำดี หรือ ดีหมี ออกไปซ้ำแล้วซ้ำเล่า

หมีซวนที่เป็นตัวผู้มีสภาพน้ำหนักเกิน และป่วยโรคตับ ฟันหลุดร่วงไปหลายซี่ เพราะกัดลูกกรงเพื่อหาทางออก

 

 

ซิลเวีย คาโลเจอโรปูลู สัตวแพทย์ที่ตรวจสภาพร่างกายหมีทั้งสอง กล่าวว่า ทั้งซวนและโมต่างต้องใช้เวลาพักฟื้น และฟื้นฟูอีกพักใหญ่ จากนั้น เจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายมันไปอยู่เขตสงวนพันธุ์สัตว์ป่าที่นินห์บิ่ญ โดยใช้เวลาขับรถนาน 9 ชั่วโมง

 

FOUR PAWS International

 

ที่นั่นเป็นสถานที่อยู่อาศัยของหมีที่เจ้าหน้าที่ไปช่วยมาจากฟาร์มรีดดีหมี ขณะนี้มีหมีดำเอเชียอยู่ราว 40 ตัว นอกจากเป็นตัวที่ช่วยมาจากฟาร์มแล้ว ยังมีตัวที่เป็นเหยื่อลักลอบค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมายด้วย

ดีหมีถูกใช้ปรุงยาปผนโบราณ เดิมนายพรานจะรีดออกมาหลังจากฆ่าหมีแล้ว แต่ช่วงทศวรรษที่ 1980 เป็นต้นมา มีผู้เริ่มดูดดีหมีออกจากถุงน้ำดีขณะที่หมียังมีชีวิตอยู่โดยขังไว้ในกรงเหล็ก ซึ่งเป็นวิธีที่ทารุณมาก

 

 

เวียดนามตรากฎหมายให้วิธีการดังกล่าวเป็นเรื่องผิดกฎหมายตั้งแต่ปี 2535 (ค.ศ.1992) แต่ยังมีการลักลอบทำธุรกิจนี้อยู่ เนื่องจากมีความต้องการจากตลาดจีนสูงมาก แม้กระทั่งแนะนำกันว่า ใช้รักษาโรคโควิด-19

เชื่อว่าในประเทศจีน มีหมีตกเป็นเหยื่อการค้านี้ตามฟาร์มต่างๆ กว่ 10,000 ตัว ส่วนในเวียดนามน่าจะมีถึง 1,000 ตัว

 

///////

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง