รีเซต

'คลังโคราช' จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ขอทบทวนสิทธิ์รับเงินเยียวยา 5 พัน

'คลังโคราช' จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ขอทบทวนสิทธิ์รับเงินเยียวยา 5 พัน
มติชน
25 เมษายน 2563 ( 09:23 )
79
'คลังโคราช' จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ขอทบทวนสิทธิ์รับเงินเยียวยา 5 พัน

วันที่ 25 เมษายน 2563 นางวันเพ็ญ อำพาส คลังจังหวัดนครราชสีมา ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์สิทธิ์ ทั้ง 428 คน ลงพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่สรรพากรจังหวัด เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอ และเจ้าหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อตรวจสอบข้อมูลของผู้ที่ลงทะเบียนขอทบทวนสิทธิ์ ตามมาตรการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ต่างๆ ทั้ง 32 อำเภอ ภายหลังจากที่ได้รับข้อมูลของผู้ลงทะเบียนทบทวนสิทธิ์ จากกระทรวงการคลัง โดยเฉพาะที่ อ.เมืองนครราชสีมา เจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์สิทธิ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ของสรรพากร เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลหนองไผ่ล้อม ได้ลงพื้นที่ร้านอาหารเนื้อย่าง ปตอ.พัน 3 ภายในค่ายสุรนารี ต.หนองไผ่ล้อม อ.เมือง จ.นครราชสีมา โดยมีการถ่ายรูปเจ้าของร้าน หน้าร้าน ภายในร้าน และขอข้อมูลบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อประกอบการทบทวนสิทธิ์ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากผู้ขอทบทวนสิทธิ์เป็นอย่างดี

นางพิพาภรณ์ ศรีสุระ อายุ 60 ปี กล่าวว่า ตนเองมีอาชีพเป็นแม่ค้าขายอาหาร มาช่วยแม่ทำอาหารขายในร้านเนื้อย่าง ปตอ.พัน 3 แห่งนี้มานานนับสิบปีแล้ว แต่ตอนที่ลงทะเบียนถูกระบบเอไอปฏิเสธว่าไม่มีสิทธิ์ โดยให้เหตุผลว่าตนเองเป็นเจ้าของธุรกิจ ทั้งที่ในความเป็นจริงไม่เคยเป็นเจ้าของธุรกิจอะไรเลย เคยเป็นแต่ครูอัตราจ้างชั่วคราวอยู่ในโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งเท่านั้น นอกจากนั้นก็มาช่วยแม่ทำอาหารอยู่ในร้าน ซึ่งภายหลังจากที่เกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ร้านก็ได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากที่เคยขายได้วันละเป็นหมื่นบาท ตอนนี้ขายได้วันละ 1,000-1,500 บาทเท่านั้น เพราะคนไม่ค่อยออกมารับประทานอาหารที่ร้าน ส่งผลให้รายได้ลดลงกว่า 80% ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก จึงได้ลงทะเบียนขอทบทวนสิทธิ์ใหม่ โดยหวังว่า จะได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลเยียวยาความเดือดร้อนในครั้งนี้ได้บ้าง

ด้าน นางวันเพ็ญ อำพาส คลังจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ภายหลังจากที่กระทรวงการคลังได้เปิดโอกาสให้ผู้ที่ไม่ผ่านการพิจารณารับเงินเยียวยา 5,000 บาท จากผลกระทบการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยสามารถยื่นขอทบทวนสิทธิ์ได้ผ่านทางเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ตั้งแต่วันที่ 20 เมษายน 2563 เป็นต้นมา และหลังจากนั้นทางกระทรวงการคลังจะได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบสิทธิ์ถึงบ้าน ซึ่ง จ.นครราชสีมา จะมีการแต่งตั้งผู้พิทักษ์สิทธิ์จำนวน 428 คน กระจายอยู่ทั้ง 32 อำเภอ โดยในส่วนของ จ.นครราชสีมานั้น มีผู้ที่ถูกปฏิเสธสิทธิ์ในรอบแรกทั้งหมด กว่า 177,000 ราย แต่หลังจากที่รัฐบาลเปิดโอกาสให้สามารถลงทะเบียนทบทวนสิทธิ์ใหม่ ตั้งแต่วันที่ 20 เมษายน 2563 ขณะนี้ทางกระทรวงการคลัง ส่งรายชื่อผู้ที่ลงทะเบียนวันแรกมาให้แล้ว จำนวน 1,638 ราย ซึ่งกระจายอยู่ในทั้ง 32 อำเภอ

โดยวันนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์สิทธิ์ลงพื้นที่ทั้งหมด ทยอยตรวจสอบสิทธิ์ถึงบ้านทุกคน ซึ่งบางแห่งอาจจะเกิดความล่าช้า เพราะต้องนัดเจอที่ทำงาน และถ่ายรูป ขอรายละเอียดอย่างครบถ้วน โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.เมืองนครราชสีมา และ อ.ปากช่อง ซึ่งจะมีผู้ขอทบทวนสิทธิ์จำนวนมาก ก็อาจจะต้องใช้เจ้าหน้าที่เพิ่มจากพื้นที่อำเภออื่นมาร่วมด้วย เพื่อความรวดเร็วของข้อมูล จะได้ส่งเรื่องไปกระทรวงการคลังพิจารณาช่วยเหลือความเดือดร้อนของประชาชนโดยเร็ว ส่วนผู้ที่ลงทะเบียนขอทบทวนวันถัดมา คาดว่าทางกระทรวงการคลังจะส่งรายชื่อมาให้ในสัปดาห์หน้า โดยทางสำนักงานคลังจังหวัดนครราชสีมา จะเร่งดำเนินการให้ครบถ้วนและรวดเร็วที่สุดต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง