รีเซต

ครม.นัดพิเศษพรุ่งนี้ ลุ้นเคาะมาตรการเร่งด่วนช่วยประชาชนให้ครอบคลุม

ครม.นัดพิเศษพรุ่งนี้ ลุ้นเคาะมาตรการเร่งด่วนช่วยประชาชนให้ครอบคลุม
TNN ช่อง16
2 เมษายน 2563 ( 11:05 )
249
2
ครม.นัดพิเศษพรุ่งนี้ ลุ้นเคาะมาตรการเร่งด่วนช่วยประชาชนให้ครอบคลุม

วันนี้ (2เม.ย.63) นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่าการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษในวันพรุ่งนี้ (3เม.ย.) เนื่องจากมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะพิจารณาเรื่องการให้ความช่วยเหลือประชาชน  และมาตรการที่ออกไปแล้วทั้งระยะที่ 1  และ  2 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  อยากให้รัฐมนตรีทุกกระทรวงมาหารือร่วมกันว่าครอบคลุมและครบกับประชาชนทุกกลุ่มที่ได้รับผลกระทบหรือไม่ 

ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังรับผิดชอบ มาตรการระยะ 1 และ 2 ที่ให้ชดเชย 5000 บาท  3 ล้านคน แต่พบว่ามาตรา 39 และมาตรา 40 ของผู้ประกันตนไม่มีสิทธิประโยชน์การว่างงาน และมาตรา 33 ที่จ่ายเงินสมทบไม่ครบ 6 เดือนก็ยังมีอยู่และไม่ได้สิทธิตรงนี้ จึงต้องมาหารือเพิ่มเติมอีก เกือบ  6 ล้านคน ดังนั้นจึงมีผลกระทบต่อวงเงินงบประมาณที่ได้วางแผนเอาไว้จึงต้องเรียกประชุม ครม นัดพิเศษ

นอกจากที่ประชุมจะหารือถึงงบประมาณแล้ว จะต้องหารือรวมไปถึงแหล่งเงินที่จะใช้มาจากที่ใด มาตรการทางการเงินการคลังคืออะไร  กฎหมายเปิดให้ทำได้มากน้อยแค่ไหนในการหาแหล่งเงินทุนมาดูแลผู้ได้รับผลกระทบ

ส่วนที่มีการพูดถึงรัฐบาลอาจมีการขออกพระราชกำหนดกู้เงิน โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีระบุว่าต้องศึกษากฎหมายว่าเปิดให้ทำได้มากน้อยแค่ไหนเพราะมาตรา 140 ของรัฐธรรมนูญ ระบุว่าการออก พ.ร.ก. กู้เงินจะต้องเป็นไปสำหรับรายจ่ายที่มีการอนุมัติไว้แล้ว ซึ่งงบประมาณของปี  2563 ไม่ได้กำหนดรายการนี้เอาไว้  แต่ทั้งนี้ยังมีช่องทางของ พ.ร.บ. วินัยการเงินการคลังของกระทรวงการคลังที่จะนำมาหารือว่ามีช่องทางอื่นที่จะให้กู้เงินหรือไม่

ส่วนการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นายกรัฐมนตรีได้ประเมินสถานการณ์ในทุกวัน ตลอดการประกาศใช้  แต่ทั้งนี้กระทรวงมหาดไทย โดยแต่ละจังหวัดได้มีการประเมินร่วมด้วยว่ามาตรการในแต่ละจังหวัดของตัวเองเพียงพอหรือไม่ ซึ่งหากไม่เพียงพอสามารถเพิ่มมาตรการได้เลย

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง