รีเซต

อีลอน มัสก์ออกโรง ! ส่ง Starlink ช่วยกาซา หลังถูกอิสราเอลปิดเครือข่ายการสื่อสาร

อีลอน มัสก์ออกโรง ! ส่ง Starlink ช่วยกาซา หลังถูกอิสราเอลปิดเครือข่ายการสื่อสาร
TNN ช่อง16
30 ตุลาคม 2566 ( 12:25 )
138
อีลอน มัสก์ออกโรง ! ส่ง Starlink ช่วยกาซา หลังถูกอิสราเอลปิดเครือข่ายการสื่อสาร

อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ส่งโครงการอินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงค์ (Starlink) เข้าช่วยเหลือฉนวนกาซา หลังถูกอิสราเอลโจมตีจนทำให้เครือข่ายโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตในกาซาโดนตัดเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2566 ซึ่งส่งผลกระทบต่อคนทั้งหมดในกาซา คาดการณ์ว่ามีประมาณ 2.2 ล้านคน รวมไปถึงนักข่าวและบุคลากรทางการแพทย์


ทางด้านสมาคมเสี้ยววงเดือนแดงแห่งปาเลสไตน์ (Palestinian Red Crescent Society : PRCS) ออกมาชี้แจงว่า เมื่อการสื่อสารหยุดชะงัก ก็ส่งผลกระทบต่อหมายเลขฉุกเฉินส่วนกลาง 101 และทำให้รถพยาบาลไปรับผู้บาดเจ็บในจุดต่าง ๆ ไม่ได้ รวมไปถึงไม่สามารถติดต่อกับห้องผ่าตัดและทีมงานในฉนวนกาซาได้ด้วยเช่นกัน 


ทั้งนี้สำหรับสตาร์ลิงค์ คือกลุ่มดาวเทียมหลายพันดวงที่โคจรรอบโลกเพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง มันจะเหมาะกับพื้นที่ห่างไกล ที่ไม่สามารถติดตั้งโครงสร้างพื้นฐานอินเทอร์เน็ตแบบดั้งเดิมได้ ปัจจุบันสตาร์ลิงค์ส่งดาวเทียมขึ้นไปบนวงโคจรแล้วมากกว่า 5,000 ดวง และมีแผนจะส่งขึ้นไปอีกจนมีดาวเทียมมากถึง 42,000 ดวง


นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่อีลอนส่งสตาร์ลิงค์เข้าไปช่วยเหลือด้านการสื่อสารในพื้นที่ที่มีความขัดแย้ง อย่างเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว อีลอนก็ส่งสตาร์ลิงค์ไปช่วยเหลือยูเครน หลังถูกรัสเซียรุกรานจนเครือข่ายการสื่อสารถูกปิด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการให้ทหารยูเครนสามารถใช้การสื่อสารได้เท่านั้น ไม่ได้สนับสนุนให้นำไปใช้เพื่อการโจมตีหรือเพื่อความรุนแรงแต่อย่างใด


อย่างไรก็ตาม การที่อีลอนยื่นมือเข้าช่วยเหลือด้านเครือข่ายการสื่อสารในฉนวนกาซาครั้งนี้ก็ได้รับกระแสที่หลากหลายในโซเชียลมีเดีย บางคนชื่นชมเพราะเห็นว่ามันเป็นการกระทำที่มีมนุษยธรรม บางคนตั้งคำถามถึงเหตุผลเบื้องหลังที่อีลอนทำเช่นนี้ และบางคนก็ตั้งคำถามถึงความสามารถของสตาร์ลิงค์ ว่าจะสามารถทำงานได้โดยไม่มีการแทรกแซงจากอิสราเอลได้หรือไม่


ที่มาข้อมูล InterestingEngineering, Reuters

ที่มารูปภาพ Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง