รีเซต

เล็งชง เราเที่ยวด้วยกัน เฟส5 หลังคนแห่จองเที่ยว 2 ล้านสิทธิเกลี้ยง

เล็งชง เราเที่ยวด้วยกัน เฟส5 หลังคนแห่จองเที่ยว 2 ล้านสิทธิเกลี้ยง
ข่าวสด
17 เมษายน 2565 ( 12:51 )
73
เล็งชง เราเที่ยวด้วยกัน เฟส5 หลังคนแห่จองเที่ยว 2 ล้านสิทธิเกลี้ยง

 

เล็งชง เราเที่ยวด้วยกัน เฟส5 หลังคนแห่จองเที่ยว 2 ล้านสิทธิเกลี้ยง ส่วนทัวร์เที่ยวไทยยังเหลือ1.3แสนสิทธิสิ้นเม.ย.ไม่หมดรูดม่าน

 

วันที่ 17 เม.ย. 65 นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 16 เม.ย. 2565 สิทธิโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 จำนวน 2 ล้านสิทธิ(ห้อง) วงเงิน 1.3 หมื่นล้านบาท ได้หมดลง หลังเริ่มโครงการมาเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา โดย ททท.จะรวบรวมข้อมูลความสำเร็จของโครงการฯที่ประชาชนสนใจเข้าร่วมกันจำนวนมาก เสนอนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา และนำเสนอที่ประชุม ศบศ.ททท.เพื่อเสนอมาตรการฟื้นฟูและกระตุ้นการท่องเที่ยวพิจารณาต่อไป

 

“เตรียมหารือกับ นายพิพัฒน์ ว่าจากจะฟื้นฟูและกระตุ้นการท่องเที่ยวแบบไหน ด้วยโครงการอะไร เพราะที่ผ่านมา โครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 1-4 ถือว่าประสบความสำเร็จได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมาก แต่จะดำเนินโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 ต่อหรือไม่ต้องขึ้นอยู่กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะมีความคิดเห็นอย่างไร และต้องเสนอรัฐบาลด้วยว่าหากดำเนินโครงการฯ เฟส 5 รัฐบาลจะสนับสนุนเงินหรือไม่”

 

นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับโครงการทัวร์เที่ยวไทย ณ วันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา สิทธิยังลงเหลือ 134,000 สิทธิหากสิ้นเม.ย.นี้ถือว่าสิ้นสุดโครงการที่มีจำนวน 2 แสนสิทธิ หากหมดระยะเวลาร่วมโครงการยังเหลือสิทธิ คงปล่อยให้สิ้นสุดโครงการฯและคืนวงเงินส่วนที่เหลือ ที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)อนุมัติไว้ให้กับรัฐบาล เพราะเงินที่นำมาใช้ในโครงการทัวร์เที่ยวไทย และ โครงการเราเที่ยวด้วยกัน เป็นเงินกู้คนละก้อน ไม่สามารถโยกงบประมาณมาใช้ได้

 

โครงการ เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 จำนวนสิทธิ 2 ล้านสิทธิ (ห้อง) ระยะเวลาดำเนินโครงการตั้งแต่เดือน ก.พ.- ก.ค.2565 เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ ให้สิทธิแก่ประชาชนคนละไม่เกิน 10 สิทธิ โดยรัฐจะช่วยสนับสนุนค่าโรงแรมที่พัก 40% ของราคาห้องพัก สูงสุดไม่เกิน 3,000 บาท/ห้อง/คืน รับคูปอง 600 บาทต่อวัน เงินคืนค่าตั๋วเครื่องบิน 40% ของราคาตั๋ว แต่สูงสุดไม่เกิน 3,000 บาทต่อผู้โดยสาร โดยททท.คาดว่า จะทำให้เงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 22,500 ล้านบาท

 

ส่วนโครงการทัวร์เที่ยวไทย เดิมดำเนินการจำนวน 8 แสนสิทธิ คิดเป็นวงเงิน 4,000 ล้านบาท เมื่อเดือนม.ค.2565 ครม.ได้ปรับลดสิทธิโครงการฯคงเหลือไว้ 2 แสนสิทธิ คิดเป็นวงเงิน 1,000 ล้านบาท เป็นโครงการที่รัฐบาลจัดขึ้นเพื่อช่วยเสริมสภาพคล่องให้ผู้ประกอบการนำเที่ยว รัฐบาลสนับสนุนค่าแพ็คเกจท่องเที่ยวให้ 40% หรือสูงสุดไม่เกิน 5,000 บาท ให้คนไทยเดินทางเที่ยวในประเทศผ่านบริษัทนำเที่ยว

 

นอกจากนี้ ครม.ยังมีมติปรับลดสิทธิสำหรับค่าโดยสารเครื่องบินลงเหลือ 6 แสนสิทธิ จากเดิมที่ให้ 2 ล้านสิทธิ เนื่องจากการดำเนินโครงการเราเที่ยวด้วยกันในเฟสที่ผ่านๆ มา พบว่าผู้ร่วมโครงการไม่ได้มีการใช้สิทธิเต็มจำนวนสิทธิที่ให้อยู่แล้ว จึงจำเป็นที่จะต้องปรับจำนวนสิทธิลดลง ล่าสุดเหลือสิทธิ 4.8 แสนสิทธิ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง