รีเซต

พาชม !! หม้อคบเพลิง Tokyo Olympics 2020

พาชม !! หม้อคบเพลิง Tokyo Olympics 2020
TNN ช่อง16
28 กรกฎาคม 2564 ( 13:37 )
195
พาชม !! หม้อคบเพลิง Tokyo Olympics 2020

รู้หรือไม่ว่าหม้อคบเพลิงของ Tokyo Olympics 2020 นั้นค่อนข้างพิเศษมาก ๆ ถูกสร้างขึ้นตามปรัชญาที่กล่าวว่า "ทุกคนรวมตัวกันภายใต้ดวงอาทิตย์ ทุกคนเท่าเทียมกัน และได้รับพลังงาน" มีลักษณะเป็นทรงกลมก่อนจะเปิดออกมาเป็นรูปหม้อของคบเพลิง ตัวไฟที่ถูกจุดอยู่จะถูกเติมเชื้อเพลิงด้วยพลังงานไฮโดรเจน ซึ่งสอดคล้องไปกับความมุ่งมั่นของประเทศญี่ปุ่นในการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกที่ต้องการจะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม


หม้อคบเพลิงนี้เป็นผลงานของสตูดิโอ Nendo ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งได้มีการอิงแนวคิดพื้นฐานมาจาก Mansai Nomura หัวหน้าผู้บริหารฝ่ายสร้างสรรค์ของทีมวางแผนสำหรับพิธีเปิดและปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกที่โตเกียว 2020 โดยหม้อคบเพลิงที่ปรากฎให้เห็นนี้มีการออกแบบและปรับแก้มาแล้วกว่า 85 ครั้ง แนวคิดนี้ต้องผ่านหลายอุปสรรค ทั้งการดักจับเปลวไฟให้อยู่ในลูกแก้วทนความร้อน แม้กระทั่งแนวคิดในการเร่งตัวเพลิง มีการออกแบบมาให้เหมือนกับดวงอาทิตย์ทรงกลม ๆ การออกแบบขั้นสุดท้ายใช้แผงอะลูมิเนียม 10 แผ่น พร้อมการตกแต่งภายในแบบสะท้อนแสงที่สามารถเปิดออกมาได้ในรูปแบบเบ่งบาน


จุดเด่นที่่สำคัญของหม้อคบเพลิงนี้คือการใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานที่ปล่อยมลพิษออกมาเป็นศูนย์ โดยไฮโดรเจนดังกล่าวถูกผลิตขึ้นที่โรงงานแห่งหนึ่งในจังหวัดฟุกุชิมะ เนื่องจากไฮโดรเจนเผาไหม้ด้วยเปลวไฟที่ไม่มีสีและโปร่งใส จึงได้มีการเติมโซเดียมคาร์บอเนตเข้าไปด้วย เพื่อให้เป็นสีเหลืองดั่งแสงดวงอาทิตย์ โซเดียมคาร์บอเนตจะถูกพ่นเข้าไปในกองไฟในหลาย ๆ มุม ก่อเกิดเป็นประกายแวววาวของฟืนที่ถูกเผา


เมื่อเปิดออกหม้อคบเพลิงมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 3.5 เมตร มีน้ำหนัก 2.7 ตัน แผงอลูมิเนียมทั้ง 10 แผ่น มีน้ำหนัก 40 กิโลกรัม ถูกตัดอย่างพิถีพิถันจากแผ่นอะลูมิเนียมหนา 10 มม. และหล่อขึ้นรูปโดยใช้เครื่องกดร้อนพิเศษเพื่อไม่ให้เกิดการบิดงอเนื่องจากความร้อน ตัวขับเคลื่อนภายในได้รับการออกแบบให้มีขนาดกะทัดรัดที่สุด กันน้ำ ทนไฟ และทนความร้อนได้สูง กระจกด้านในของแผ่นอะลูมิเนียมช่วยสร้างแสงสะท้อนที่ส่องแสงระยิบระยับ และการติดตั้งทั้งหมดได้รับการทดสอบซ้ำ ๆ ว่าทนความร้อนและลมอย่างแน่นอน เพื่อป้องกันข้อผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นทั้งหมด


Oki Sato ผู้ก่อตั้ง Nendo กล่าวว่า "สิ่งนี้ไม่เพียงแต่แสดงออกถึงดวงอาทิตย์เท่านั้น แต่ยังแสดงถึงพลังงาน ความมีชีวิตชีวาที่สามารถได้รับจากดวงอาทิตย์ อาทิเช่น การแตกหน่อของต้นไม้ ดอกไม้ที่เบ่งบาน และมือที่กางออกกว้างสู่ท้องฟ้า" หม้อคบเพลิงถูกเปิดตัวออกมาภายในสนามกีฬาแห่งชาติโตเกียวที่ออกแบบโดย Kengo Kuma และจุดไฟโดยนักเทนนิสชาวญี่ปุ่น นาโอมิ โอซากะ 




แหล่งที่มา yankodesign.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง