รีเซต

21 มิถุนายนนี้! วันครีษมายัน กลางวันยาวนานที่สุดในรอบปี

21 มิถุนายนนี้! วันครีษมายัน กลางวันยาวนานที่สุดในรอบปี
TNN ช่อง16
17 มิถุนายน 2564 ( 16:05 )
200
21 มิถุนายนนี้! วันครีษมายัน กลางวันยาวนานที่สุดในรอบปี

เพจสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ โพสต์ระบุว่า    21 มิถุนายนนี้!  #วันครีษมายัน กลางวันยาวนานที่สุดในรอบปี

NARIT ขอเชิญชวนโรงเรียนทั่วไทย ร่วมจัดกิจกรรมดาราศาสตร์ในโรงเรียน!


21 มิถุนายน 2564 เป็น "วันครีษมายัน" (ครีด-สะ-มา-ยัน) (Summer Solstice) วันที่มีเวลากลางวันยาวนานที่สุดในรอบปี ดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออกเฉียงไปทางเหนือมากที่สุด และตกทางทิศตะวันตกเฉียงไปทางเหนือมากที่สุด 


สำหรับประเทศไทย ในวันดังกล่าวดวงอาทิตย์จะขึ้นเวลาประมาณ 05:51 น. ตกลับขอบฟ้าเวลาประมาณ 18:47 น. รวมเวลาที่ดวงอาทิตย์ปรากฏอยู่บนท้องฟ้านานถึง 12 ชั่วโมง 56 นาที จึงเป็นวันที่ช่วงเวลากลางวันยาวนานที่สุดในรอบปี นับเป็นวันที่เข้าสู่ฤดูร้อนของประเทศทางซีกโลกเหนือ และเป็นวันที่ย่างเข้าสู่ฤดูหนาวของประเทศทางซีกโลกใต้  ในระยะเวลา 1 ปี โลกโคจรรอบดวงอาทิตย์ จะเกิดปรากฏการณ์สำคัญที่เกี่ยวข้องกับการขึ้น - ตก ของดวงอาทิตย์ทั้งหมด 4 ครั้ง ได้แก่ วันครีษมายัน วันที่กลางวันยาวนานที่สุด วันเหมายัน วันที่กลางคืนยาวนานที่สุด วันวสันตวิษุวัตและวันศารทวิษุวัต วันที่มีกลางวันและกลางคืนยาวนานเท่ากัน 







นอกจากนี้ ในวันที่ 21 มิถุนายน 2564 #สหพันธ์ดาราศาสตร์นานาชาติ (IAU) ยังกำหนดให้เป็น #วันดาราศาสตร์ในโรงเรียน ประจำปี 2564 (Astronomy Day in School) อีกด้วย

#NARIT จึงขอเชิญชวนโรงเรียนเครือข่ายกระจายโอกาสการเรียนรู้ดาราศาสตร์ และโรงเรียนที่สนใจ ร่วมจัดกิจกรรมดาราศาสตร์ "หาขนาดของโลกด้วยวิธีของ Eratosthenes" และส่งภาพกิจกรรมเข้าร่วมประกวด ลุ้นรับชุดสื่อการเรียนรู้ดาราศาสตร์ แบ่งออกเป็น ประเภทกิจกรรมการหาขนาดของโลก 10 รางวัล ประเภทภาพถ่ายความคิดสร้างสรรค์ 10 รางวัล และ Popular Vote 10 รางวัล 


อ่านรายละเอียดการจัดกิจกรรมเพิ่มเติม และสมัครร่วมกิจกรรมได้ทาง http://bit.ly/NARIT-AstronomyDayInSchools2021_TH 

ร่วมกิจกรรมได้ตั้งแต่บัดนี้ - 22 มิถุนายน 2564 

สอบถาม โทร. 053-121 268 ต่อ 305 


ทั้งนี้ ด้วยสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ขอให้คำนึงถึงความปลอดภัยและสุขภาพของทุกท่าน ดำเนินการจัดกิจกรรมพร้อมมาตรการด้านสุขอนามัยอย่างเคร่งครัด 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง