รีเซต

พรานใจโหด! ล่าเลียงผาสัตว์ป่าสงวน-ยึดซาก 2 กระสอบ

พรานใจโหด! ล่าเลียงผาสัตว์ป่าสงวน-ยึดซาก 2 กระสอบ
TNN ช่อง16
15 มกราคม 2564 ( 11:28 )
337
พรานใจโหด! ล่าเลียงผาสัตว์ป่าสงวน-ยึดซาก 2 กระสอบ

นายมณฑล ตันติศักดิ์ชัยชาญ​ รายงานเข้ามาว่า​ วานนี้ (14 มกราคม 2564) เวลา 22.00 น. เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า​ เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก. ปทส. และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นม. 1 (ปากช่อง) ร่วมกันตรวจสอบการกระทำผิดหลังมีผู้แจ้งเบาะแสพบการล่าสัตว์ป่าบริเวณ


เบื้องต้นเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นม.1 (ปากช่อง) พบกระสอบบรรจุเนื้อสัตว์ จำนวน 2 กระสอบ และย่ามบรรจุซากสัตว์ จำนวน 1 ใบ แต่ไม่พบบุคคลใดในที่เกิดเหตุและเนื่องจากเป็นเวลาค่ำมืดจึงได้นำกระสอบดังกล่าวกลับมาที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นม.1 (ปากช่อง) และประสานมายังส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) เพื่อดำเนินการตรวจสอบ


จากการตรวจสอบพบเป็นซากเลียงผา สัตว์ป่าสงวนตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ประกอบไปด้วย ส่วนหัวและเขา เนื้อที่ถูกชำแหละ อวัยวะภายในบางส่วน ซี่โครงและกระดูกขาบางส่วน และเลือด ชั่งน้ำหนักรวมกันได้ 27.8 กิโลกรัม มีมูลค่าความเสียหาย จำนวน 107,917 บาท​ และอุปกรณ์การกระทำผิด 11 รายการ


คณะเจ้าหน้าที่พิจารณาแล้วเห็นว่าการกระทำดังกล้าวเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ดังนี้

 1) มาตรา 12 ห้ามมิให้ผู้ใดล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครอง

 2) มาตรา 17 ห้ามมิให้ผู้ใดครองครองซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง หรือซากสัตว์ป่าดังกล่าว

 3) มาตรา 87 ผู้ใดกระทำการหรืองดเว้นกระทำการไม่ว่าจงใจหรือประมาทเลินเล่อโดยมิชอบด้วยกฎหมาย และก่อให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพยากรธรรมชาติในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าหรือเขตห้ามล่าสัตว์ป่า ผู้นั้นต้องชดใช้ค่าเสียหายตามมูลค่าของทรัพยากรธรรมชาติที่ถูกทำลาย สูญหาย หรือเสียหายไปนั้น

 4) มาตรา 88 ให้นำความในมาตรา 87 มาใช้บังคับแก่ผู้กระทำการล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครองที่อยู่นอกเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าหรือนอกเขตห้ามล่าสัตว์ป่าโดยอนุโลม เว้นแต่เป็นกรณีการกระทำตามมาตรา 13 

 5) มาตรา 89 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 12 มาตรา 22 วรรคหนึ่ง หรือมาตรา 29 ถ้ากระทำต่อสัตว์ป่าสงวนหรือซากสัตว์ป่าสงวน หรือผลิตภัณฑ์จากซากสัตว์ป่าสงวน ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามปีถึงสิบห้าปี หรือปรับตั้งแต่สามแสนบาทถึงหนึ่งล้านห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 6) มาตรา 92 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 17 มาตรา 54 วรรคหนึ่ง หรือมาตรา 55 (3) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน ห้าปี หรือปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


เจ้าหน้าที่ได้จัดทำบันทึกตรวจสอบ/ตรวจยึดพร้อมของกลางแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรกลางดง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เพื่อสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป ตาม ปจว.ข้อ 1 ลงวันที่ 15 มกราคม 2564 เวลา 01.51 น. โดยมอบหมายให้นายพงศ์พิทักษ์ ศรีบัณฑิต นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ เป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษ  พร้อมทั้งขอนุมัติพนักงานสอบสวนทำลายซากเลียงผา เนื่องจากเป็นของกลางที่เน่าเสียเร็ว และจะทำการตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุเพิ่มเติมต่อไป


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง