รีเซต

บังกลาเทศเตรียมเปิด 'สะพานปัทมา' ใหญ่สุดในประเทศ มิ.ย. นี้

บังกลาเทศเตรียมเปิด 'สะพานปัทมา' ใหญ่สุดในประเทศ มิ.ย. นี้
Xinhua
4 เมษายน 2565 ( 15:57 )
100
บังกลาเทศเตรียมเปิด 'สะพานปัทมา' ใหญ่สุดในประเทศ มิ.ย. นี้

ธากา, 4 เม.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันอาทิตย์ (3 เม.ย.) โอไบดัล ควอเดอร์ รัฐมนตรีกระทรวงการขนส่งทางถนนและสะพานของบังกลาเทศ ระบุว่าสะพานปัทมา (Padma bridge) ซึ่งเป็นสะพานขนาดใหญ่ที่สุดของบังกลาเทศ จะเปิดให้สัญจรในเดือนมิถุนายนนี้

 

ควอเดอร์เข้าร่วมการประชุมความคืบหน้าของโครงการก่อสร้างสะพานดังกล่าวในกรุงธากา พร้อมเผยว่าปัจจุบันการดำเนินงานในภาพรวมของโครงการก่อสร้างสะพานถนน-ทางรถไฟอเนกประสงค์ขนาดใหญ่แห่งนี้ ซึ่งมีอีกชื่อว่า "สะพานปัทมาในฝันแห่งบังกลาเทศ" (Dream Padma Bridge of Bangladesh) เสร็จสิ้นแล้วร้อยละ 92 โดยการก่อสร้างสะพานส่วนหลักเสร็จสิ้นแล้วร้อยละ 97 ส่วนการดำเนินงานติดตั้งท่อส่งก๊าซเสร็จสิ้นแล้วร้อยละ 99 และการติดตั้งสายไฟขนาด 400 กิโลโวลต์แอมป์ เสร็จสิ้นแล้วร้อยละ 79

 

สะพานปัทมาตั้งอยู่ห่างจากกรุงธากาไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 40 กิโลเมตร มีส่วนหลักยาว 6.15 กิโลเมตร ก่อสร้างโดยบริษัท ไชน่า เรลเวย์ เมเจอร์ บริดจ์ เอนจิเนียริง กรุ๊ป จำกัด (MBEC) ถือเป็นโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ที่สุดและท้าทายที่สุดในประวัติศาสตร์บังกลาเทศ โดยตัวสะพานทอดข้ามแม่น้ำปัทมา เชื่อมพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือและตะวันตกเฉียงใต้ของบังกลาเทศ และมีส่วนสำคัญในเครือข่ายรถไฟสายทรานส์เอเชีย

 

อนึ่ง ชีค ฮาสินา นายกรัฐมนตรีบังกลาเทศ เปิดงานก่อสร้างหลักของสะพานดังกล่าวอย่างเป็นทางการในเดือนธันวาคม 2015

ข่าวที่เกี่ยวข้อง