รีเซต

"เขื่อนเจ้าพระยา" เตือน "ธงเหลือง"ชาวบ้านนอนริมถนนกว่าพันครอบครัว

"เขื่อนเจ้าพระยา" เตือน "ธงเหลือง"ชาวบ้านนอนริมถนนกว่าพันครอบครัว
TNN ช่อง16
25 ตุลาคม 2565 ( 14:36 )
55
"เขื่อนเจ้าพระยา" เตือน "ธงเหลือง"ชาวบ้านนอนริมถนนกว่าพันครอบครัว

ภาพรวมน้ำท่วม ที่เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท กุญแจสำคัญในการบริหารจัดการน้ำลงสู่ภาคกลาง พบว่าน้ำที่ไหลลงสู่เขื่อนเจ้าพระยาผ่านจุดวัดน้ำค่ายจิรประวัติ จ.นครสวรรค์ ลดลงต่อเนื่อง วัดได้อัตรา 2,418 ลบ.ม./วิ โดยระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ล่าสุดวัดได้ +17.70เมตรระดับน้ำทะเลปานกลาง ทำให้ยังมีมีระดับน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชนเหนือเขื่อนใน 3 อำเภอคือ อ.เมืองชัยนาท อ.วัดสิงห์ และ อ.มโนรมย์


โดยเมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 25 ต.ค. 2565 เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ได้ลดอัตราการระบายน้ำลงไปที่ 2,391 ลูกบาตรเมตรต่อวินาที เป็นการระบายน้ำต่ำกว่า 2,400ลบ.ม./วิ เป็นวันแรก โดยเขื่อนเจ้าพระยาได้ปรับระดับการแจ้งเตือนลงมาเป็น ธงเหลือง หรือสภาวะเฝ้าระวัง โดยระดับน้ำท้ายเขื่อนลดลง 30ม.ในรอบ24ชม. ล่าสุดวัดได้ 15.58เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ต่ำกว่าตลิ่ง 76 ซ.ม. 






ถึงแม้ว่าระดับน้ำท้ายเขื่อนจะลดลงจนพ้นภาวะวิกฤต แต่ในหลายๆตำบลอย่าง ต.ตะหลุก ต.หาดอาษา และ ต.โพนางดำ พื้นที่ในชุมชนยังมีน้ำท่วมขังตามใต้ถุนบ้านและพื้นที่ต่ำระดับ40-100ซ.ม.ทำให้ประชาชนจำนวนกว่า 1,000ครับครัวยังไม่สามารถกลับเข้าไปพักอาศัยภายในบ้านได้ เพราะการเข้าออกยังต้องใช้เรือเป็นพาหนะ จำเป็นต้องนอนในเต๊นท์และเพิงพักชั่วคราวต่อไปเพื่อรอให้น้ำลด ขณะที่ทางราชการได้นำเครื่องสูบน้ำมาเร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่ท่วมขัง ที่น้ำเน่าเสียเป็นสีดำ ส่งกลิ่นเหม็น และมีอาการคันเมื่อมีการสัมผัส 






โดยชาวบ้านพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า สิ่งที่ต้องการมากที่สุดในตอนนี้ก็คือเครื่องสูบน้ำ ที่ปัจจุบันมีไม่เพียงพอ ทำให้การสูบน้ำออกจากชุมชนทำได้ล่าช้า จึงอยากร้องขอไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เพิ่มการสนับสนุนเครื่องสูบน้ำให้มากขึ้น เพื่อให้ประชาชนได้กลับเข้าบ้านใช้ชีวิตได้ตามปกติโดยเร็ว เพราะหากเครื่องสูบน้ำยังมีน้อยแบบนี้ชาวบ้านบอกว่าน่าจะอีกเกินครึ่งเดือนกว่าจะได้เข้าบ้าน






ภาพ ผู้สื่อข่าว จ.ชัยนาท 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง