รีเซต

น้ำท่วมจีนดับเพิ่มเป็น 106 เดือดร้อน 15 ล้านคน

น้ำท่วมจีนดับเพิ่มเป็น 106 เดือดร้อน 15 ล้านคน
TNN ช่อง16
4 กรกฎาคม 2563 ( 13:58 )
295
น้ำท่วมจีนดับเพิ่มเป็น 106 เดือดร้อน 15 ล้านคน

วันนี้ ( 4 .. 63 )สถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ของจีน ซึ่งเกิดจากฝนที่ตกหนักอย่างผิดปกติ ติดต่อกันมานานหลายสัปดาห์ ล่าสุดมียอดผู้เสียชีวิตหรือสูญหาย เพิ่มขึ้นเป็น 106 คน ประชาชนเดือดร้อน 15 ล้านคน อาคารบ้านเรือนถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายหลายแสนหลังคาเรือน


มณฑลที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุด คือหูเป่ย ซึ่งมีเมืองอู่ฮั่นเป็นเมืองเอก นับเป็นการซ้ำเติมมณฑลหูเป่ย หลังจากที่หูเป่ยและอู่ฮั่น ซึ่งเป็นแหล่งต้นตอการระบาดของโควิด19 เพิ่งได้รับความเสียหายอย่างหนัก จากการระบาดของโควิด19 ในปีนี้ 


ส่วนในเมืองอี๋ชาง มณฑลหูเป่ย ล่าสุด น้ำท่วมสูงถึงระดับเอว ทำให้มีประชาชนติดอยู่ภายในรถยนต์หลายคัน ที่จอดตายอยู่บนถนนที่น้ำท่วมสูง ส่วนในนครฉงชิ่ง เจ้าหน้าที่เข้าช่วยประชาชนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนหลังน้ำท่วมสูง


ขณะเดียวกัน จีนได้ประกาศเตือนอุทกภัยมาติดต่อกันถึง 31 วันแล้ว แต่ฝนระลอกใหม่ กำลังจะมาซ้ำเติมอีก 


โดยล่าสุด ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของจีน เตือนเมื่อวานนี้ (ศุกร์) ว่า ฝนตกหนักระลอกใหม่ จะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันนี้ (เสาร์) ซ้ำเติมภาคใต้และภาคตะวันตกของจีนซ้ำสอง


สถานการณ์ของฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องนานนับเดือนในจีน และยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุดนี้ ทำให้เกิดความวิตกถึงสถานการณ์ของเขื่อน 3 ผาของจีน ซึ่งเป็นเขือนผลิตไฟฟ้าพลังน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก


โดยสถานการณ์ของเขื่อน 3 ผาในขณะนี้ กำลังเผชิญกับปัญหาอุทกภัยครั้งใหญ่ที่สุด ในรอบ 17 ปี นับตั้งแต่เปิดใช้เมื่อปี 2546 เป็นต้นมา หลังจากก่อนหน้านี้ เคยมีข่าวลือว่า เขื่อนแห่งนี้ใกล้พังถล่ม


แต่เจ้าหน้าที่จีนยืนยันว่า ความกลัวว่าเขื่อนจะถล่มเนื่องจากน้ำท่วมครั้งนี้ เป็นเรื่องไร้สาระ ด้านสำนักข่าวซินหัวของทางการจีนยืนยันว่า เขื่อน 3 ผาได้ช่วยบรรเทาน้ำท่วมที่กำลังเกิดขึ้นในฉางเจียง อย่างไรก็ตาม ฉางเจียงยังคงได้รับความเสียหายหนักจากน้ำท่วมครั้งนี้


ก่อนหน้านี้ ข้อมูลจากกระทรวงจัดการเหตุฉุกเฉินของจีน ระบุว่า ได้เกิดน้ำท่วมใน 26 มณฑล บ้านเรือนประชาชนเสียหายหลายแสนหลังคาเรือน สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจแล้ว 25,000 ล้านหยวน หรือประมาณ 110,000 ล้านบาท


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline



ข่าวที่เกี่ยวข้อง