รีเซต

ดิจิทัลวอลเล็ต: มั่นคง แม้การเมืองผันผวน

ดิจิทัลวอลเล็ต: มั่นคง แม้การเมืองผันผวน
TNN ช่อง16
15 สิงหาคม 2567 ( 11:37 )
12
ดิจิทัลวอลเล็ต: มั่นคง แม้การเมืองผันผวน

แสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ สำหรับนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท ท่ามกลางความวุ่นวายทางการเมือง หลังรักษาการ รมว.คลัง จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ออกมายืนยันเจตนารมณ์อันแน่วแน่ของรัฐบาลที่จะเดินหน้าโครงการดังกล่าวต่อไป แม้ขณะนี้ประเทศกำลังเผชิญความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ผู้นำรัฐบาลพ้นจากตำแหน่ง สร้างความกังวลต่อประชาชนมากมายว่านโยบายสำคัญต่างๆจะสะดุดหรือถูกล้มเลิกไปด้วยหรือไม่


ฝ่าคลื่นลมการเมือง สู่ฝั่งเงินดิจิทัล 10,000


แต่จากการเปิดเผยของนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ทำให้เห็นว่า ไม่ว่าคลื่นลมทางการเมืองจะพัดไปทิศทางใด รัฐบาลก็ยังให้ความสำคัญกับนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนนี้อยู่เสมอ ทุกพรรคการเมืองต่างเห็นพ้องต้องกัน โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยที่เป็นเจ้าของนโยบายซึ่งมีแนวโน้มว่าจะได้ร่วมจัดตั้งรัฐบาล ก็ยังคงเดินหน้าตามเดิม


กระนั้น ในทางการเมืองหลายอย่างอาจเกิดขึ้นได้เสมอ การเปลี่ยนแปลงรัฐบาลครั้งนี้ ย่อมส่งผลต่อภาพรวมนโยบายของประเทศที่ต้องปรับเปลี่ยนไปตามวิสัยทัศน์ของผู้นำใหม่ จึงจำเป็นต้องเคารพการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ที่จะพิจารณาจัดวางนโยบายที่เป็นประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนในทุกด้าน ซึ่งเชื่อว่าเงินดิจิทัล 10,000 บาท ก็จะเป็นหนึ่งในนโยบายต้นๆที่ต้องพิจารณา 


แต่ไม่ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็เตรียมความพร้อมทุกด้านอย่างเต็มที่ ไม่ติดขัดในทางกฎหมาย ตั้งแต่การลงทะเบียน ทดสอบระบบ ไปจนถึงการประสานงาน ทุกอย่างพร้อมรอไฟเขียว เพื่อให้นโยบายนี้กลับมาเดินหน้าอย่างเต็มกำลังอีกครั้งโดยเร็วที่สุด ไม่มีอะไรต้องล่าช้า


ขณะเดียวกัน แอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" ที่ใช้ลงทะเบียนรับเงินนั้นก็พร้อมให้บริการอยู่แล้ว ในฐานะแอปกลางของรัฐบาลดิจิทัลที่ทันสมัย ปลอดภัย ไม่เก็บข้อมูลส่วนตัว ไม่จำกัดรัฐบาลหรือนโยบาย ใช้ประโยชน์ได้ระยะยาวและกว้างขวาง จึงไม่ต้องรีบไปลบทิ้ง เพราะแอปนี้จะอยู่รับใช้ประชาชนต่อไปเรื่อยๆ


ความท้าทายทางการเมืองใหญ่โตเพียงใด นโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนก็ไม่ควรจะหยุดชะงัก รัฐบาลชุดใหม่ที่จะเข้ามา หวังว่าจะเห็นคุณค่าของนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาทนี้และผลักดันต่อ เพื่อมอบสิทธิประโยชน์แก่ประชาชนที่รอคอยมานาน รวมถึงกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว


แม้การเมืองจะปั่นป่วน แต่ทุกฝ่ายยังต้องร่วมมือกัน เพื่อเดินหน้าประเทศให้ก้าวต่อไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง แน่นอนว่านโยบายที่ดีๆแบบนี้ คงต้องเป็นส่วนสำคัญที่จะนำพาประเทศและประชาชนไปสู่อนาคตที่สดใส แม้ยังต้องรอความชัดเจนอยู่บ้าง แต่ก็มีแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ให้เห็นแล้ว เพียงแค่อดทนและเดินหน้าไปด้วยกันต่อไป



ภาพ TNN / Getty 

เรียบเรียง : ยศไกร รัตนบรรเทิง บรรณาธิการ TNN Online 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง