รีเซต

หยุดยาว นักท่องเที่ยวแห่ขึ้น 'ภูกระดึง' ล้น คิวเต็ม 2,000 คน

หยุดยาว นักท่องเที่ยวแห่ขึ้น 'ภูกระดึง' ล้น คิวเต็ม 2,000 คน
มติชน
3 ธันวาคม 2565 ( 11:04 )
55
หยุดยาว นักท่องเที่ยวแห่ขึ้น 'ภูกระดึง' ล้น คิวเต็ม 2,000 คน

เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม ที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ตั้งแต่เช้านักท่องเที่ยวหนุ่มสาว ต่างรอคิวขึ้นภูกระดึงอย่างคับคั่งกว่า 2,000 คน เนื่องเป็นวันหยุดยาว 3 วัน นักท่องเที่ยวบางกลุ่มต้องรอคิวขึ้น เพราะทางอุทยานแห่งชาติภูกระดึงรองรับนักท่องเที่ยว ได้ไม่เกินวันละ 2,000 คน

เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม นายอดิสร เหมทานนท์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง เปิดเผยว่า วันนี้อากาศบนอุทยานฯภูกระดึง มีอากาศหนาว อุณหภูมิลดลง 14 องศาเซลเซียส นักท่องเที่ยวที่สะสมอยู่บนภูกระดึงประมาณ 1,000 กว่าคน ไม่ผิดหวังที่อยากมาสัมผัสหนาว และในช่วงเช้าวันนี้ซึ่งเป็นวันหยุดติดต่อกัน 3 วัน

ทำให้นักท่องเที่ยวที่จองคิวเข้าอุทยานฯผ่านแอพพลิเคชั่น Queq เต็มจำนวน และนักท่องเที่ยวที่วอล์กอินเข้ามา ทำให้เกินพิกัดที่รองรับ เนื่องจากทางอุทยานฯภูกระดึง กำหนดรองรับนักท่องเที่ยวขึ้นได้ไม่เกินวันละ 2,000 คน นักท่องเที่ยวส่วนหนึ่งจึงต้องรอด้านล่าง เพื่อให้นักท่องเที่ยวด้านบนกลับลงมา

ส่วนในด้านเรื่องลูกหาบทางอุทยานฯ ได้มีการเตรียมการรองรับสามารถบริการนักท่องเที่ยวได้ และในช่วงวันหยุดยาวจะมีลูกหาบเพิ่มขึ้น สามารถรองรับบริการนักท่องเที่ยวได้อย่างเพียงพอ ส่วนบรรยากาศบนภูกระดึงในช่วงนี้จะสวยงามมาก ไม่ว่าความงามของทุ่งหญ้า ป่าสน ดอกไม้ป่า และจุดชมวิวตามหน้าผาต่างๆ เกิดทะเลหมอก รวมทั้งพระอาทิตย์ลูกโตขึ้นที่ผานกแอ่น

และในช่วงนี้ตามลำธารริมน้ำตกต่างๆ บนภูกระดึง โดยเฉพาะน้ำตกถ้ำใหญ่ ซึ่งตามข้างทางลำธารน้ำตกทั้ง 2 ฝั่ง จะเป็นถิ่นกำเนิดขอต้นเมเปิล หรือภาษาท้องถิ่นเรียกชื่อว่าก่วมแดง จะผลัดใบจากสีเขียวเป็นสีแดงสดทั้งที่อยู่บนต้น และร่วงหล่นลงมาอยู่บนพื้น สีแดงสด ตัดกับตะไคร่น้ำที่อยู่ตามโขดหิน จะเป็นภาพที่สวยงาม เป็นช่วงที่ช่างภาพมืออาชีพหรือสมัครเล่น

และนักท่องเที่ยวทั่วไป ที่เห็นต่างพากันตื่นตาตื่นใจกับความงามของใบเมเปิลที่ผลัดจากสีเขียวเป็นสีแดง เพียงปีละครั้ง ที่ยากจะอดถ่ายภาพไว้ เป็นที่ระลึกไว้ว่า ครั้งหนึ่งที่เคยพิชิตภูกระดึงกับใบเมเปิลจากเขียวเป็นแดง นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นมาเที่ยวและถ่ายภาพใบเมเปิลได้ จึงเป็นส่วนหนึ่งทำให้นักท่องเที่ยวมาขึ้นภูกระดึงในช่วงนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง