รีเซต

ชาวฟิลิปปินส์เฮ! เตรียมใช้งานอินเทอร์เน็ตสตาร์ลิงก์เป็นชาติแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ชาวฟิลิปปินส์เฮ! เตรียมใช้งานอินเทอร์เน็ตสตาร์ลิงก์เป็นชาติแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
TNN ช่อง16
1 มิถุนายน 2565 ( 18:11 )
115
ชาวฟิลิปปินส์เฮ! เตรียมใช้งานอินเทอร์เน็ตสตาร์ลิงก์เป็นชาติแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2022 ที่ผ่านมา คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ของประเทศฟิลิปปินส์ได้อนุมัติให้จดทะเบียนบริษัทสตาร์ลิงก์ อินเทอร์เน็ต เซอร์วิตส์ ฟิลิปปินส์ อิงค์ (Starlink Internet Services Philippines Inc.) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในเครือของบริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX)


“กทช. ประเทศฟิลิปปินส์มีความมุ่งมั่นที่จะช่วยให้การเปิดตัวบริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมของสตาร์ลิงก์ (Starlink) ทำได้อย่างรวดเร็วและมีความเป็นมืออาชีพ” กามาลิเอล คอร์โดบา (Gamaliel Cordoba) กรรมาธิการของกทช. กล่าวในแถลงการณ์ และยังกล่าวเพิ่มเติมว่าสตาร์ลิงก์จะครอบคลุมหมู่บ้านในเขตเมือง ชานเมือง และภูมิภาคชนบทที่ยังไม่ได้รับบริการอินเทอร์เน็ต


จากข้อมูลเมื่อเดือนมกราคม 2021 ของดาต้ารีพอร์ตทัล (DataReportal) พบว่าอัตราการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของชาวฟิลิปปินส์อยู่ที่ 67% ของประชากรทั้งหมดจำนวน 110 ล้านคน คิดเป็นจำนวน 73.7 ล้านคน ซึ่งคาดว่าการมาถึงของอินเทอร์เน็ตดาวเทียมสตาร์ลิงก์จะเพิ่มจำนวนตัวเลขดังกล่าวขึ้น


การขยายธุรกิจให้บริการอินเทอร์เน็ตดาวเทียมสตาร์ลิงก์ของสเปซเอ็กซ์เข้ามาในประเทศฟิลิปปินส์ เกิดขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโรดรีโก ดูแตร์เต (Rodrigo Duterte) ประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ได้ลงนามในกฎหมายเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2022 อนุญาตให้ต่างชาติเป็นเจ้าของบริการสาธารณะในฟิลิปปินส์ได้ถึง 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งก็คือพระราชบัญญัติการบริการสาธารณะฉบับแก้ไข ส่งเสริมการลงทุนด้านโทรคมนาคม การคมนาคมขนส่ง และภาคส่วนอื่นๆ ที่จำเป็นต่อสวัสดิการสาธารณะ


โดยบริการอินเทอร์เน็ตของดาวเทียมสตาร์ลิงก์จะเข้าไปขยายและเสริมความสามารถบรอดแบนด์ที่มีอยู่ และเพิ่มขีดความสามารถให้กับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (MSMEs) อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ออนไลน์ อีคอมเมิร์ซ และฟินเทคหรือเทคโนโลยีทางการเงิน


ข้อมูลจาก spacenews.com

ภาพจาก @SpaceX/Twitter


ข่าวที่เกี่ยวข้อง