รีเซต

ก้าวไปอีกขั้น! อว. พลิกโฉมมหาวิทยาลัยไทย สู่ความเปลี่ยนแปลง

ก้าวไปอีกขั้น! อว. พลิกโฉมมหาวิทยาลัยไทย สู่ความเปลี่ยนแปลง
TNN ช่อง16
1 ธันวาคม 2565 ( 09:09 )
46
ก้าวไปอีกขั้น! อว. พลิกโฉมมหาวิทยาลัยไทย สู่ความเปลี่ยนแปลง

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) มองถึงอนาคตของภาคการศึกษาที่กำลังเปลี่ยนแปลง การแข่งขันที่สูงขึ้น และความสามารถในการปรับตัวของภาคการศึกษา จึงได้ริเริ่มโครงการ “พลิกโฉมมหาวิทยาลัย” (Reinventing University) ซึ่งในปีนี้ดำเนินโครงการมาเป็นปีที่ 3 โดยในปี 2564 ถึง 2566 ถือเป็นการนำร่องพลิกโฉมฯ สร้างความเข้าใจในบทบาทการดำเนินงานในระดับผู้บริหารมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ 

ศาสตราจารย์ ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของโครงการ พลิกโฉมสถาบันอุดมศึกษา เป็นแนวคิดตั้งแต่การตั้งกระทรวงฯ ว่าจะทำยังไงให้มหาวิทยาลัยถึงจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างก้าวกระโดด และจะทำยังไงให้มหาวิทยาลัยก้าวทันการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้น สามารถที่จะช่วยในการพัฒนากำลังคนของประเทศให้ตรงตามวัตถุประสงค์ในสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เป็นที่มาของโครงการฯ ที่ต้องการให้มหาวิทยาลัยโตแบบก้าวกระโดด 

ซึ่งกล่าวโดยย่อ โครงการพลิกโฉมมหาวิทยาลัย ก็คือ การทำให้มหาวิทยาลัยมีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคตามสมัย ไม่ใช่การสอนรูปแบบเดิมๆ ต้องมีการปรับเปลี่ยนด้วยการนำเอาเทคโนโลยีใหม่เข้ามาปรับใช้ คนที่จะเข้ามาเรียนในมหาวิทยาลัยต้องเรียนโดยมีวัตถุประสงค์ที่จะออกไปทำงาน เป็นผู้ประกอบการในยุคสมัยใหม่ได้ เพื่อตอบรับกับการเปลี่ยนแปลงในยุค 4.0 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง