รีเซต

"อินเดีย" จ่อขึ้นแท่น เขตเศรษฐกิจโตเร็วสุดในโลก!

"อินเดีย" จ่อขึ้นแท่น เขตเศรษฐกิจโตเร็วสุดในโลก!
TNN ช่อง16
22 ธันวาคม 2565 ( 09:13 )
70
"อินเดีย" จ่อขึ้นแท่น เขตเศรษฐกิจโตเร็วสุดในโลก!

ผลสำรวจที่จัดทำโดยธนาคารกลางอินเดีย คาดการณ์ว่า การขยายตัวของ GDP ในปีงบประมาณที่สิ้นสุดเดือนมีนาคมปี 2567 มีแนวโน้มอยู่ที่ร้อยละ 6 

การเติบโตในระดับดังกล่าวจะทำให้อินเดียกลายเป็นเขตเศรษฐกิจหลัก ที่เติบโตเร็วสุดในโลกปีหน้า เนื่องจากภาคค้าปลีกบูมหลังการระบาดของโควิด-19 และมีการลงทุนเพิ่มขึ้น ช่วยกระตุ้นความต้องการบริโภคตั้งแต่รถยนต์ โทรทัศน์ ถ่านหิน ไปจนถึงสายการบิน

อย่างไรก็ตาม การขยายตัวของ GDP อินเดียในปีงบประมาณหน้า น่าจะชะลอตัวลงจากปีนี้ที่คาดว่าจะอยู่ที่ร้อยละ 6.8 แต่ก็ยังสูงกว่าเมื่อเทียบกับแนวโน้มเศรษฐกิจที่ซบเซาในสหรัฐฯ ยุโรป และจีน ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจขนาดใหญ่ในเอเชียและเป็นคู่แข่งของอินเดีย

“สิทธา ศิวาราม” ผู้อำนวยการด้านการลงทุนของ “เอนัม โฮลดิ้งส์” มองว่า หากอินเดียทำสิ่งต่าง ๆ ได้ดี ก็น่าจะเห็นเงินลงทุนจากต่างชาติไหลเข้าอินเดียในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า 

ทั้งนี้ กิจกรรมทางเศรษฐกิจในอินเดียฟื้นตัวขึ้นหลังจากการระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 3 ในปี 2564 ซึ่งรุนแรงน้อยกว่าคาดการณ์ และนำไปสู่การยกเลิกข้อจำกัดส่วนใหญ่ ส่งผลให้ความต้องการซื้อบ้าน รถยนต์ และสินค้าอุปโภคบริโภคในเขตเมืองเพิ่มขึ้น หลังจากต้องระงับไว้ในช่วงกักตัว

ส่วนความต้องการในภาคบริการ เช่น ที่พัก การเดินทาง และนันทนาการ เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.4 ในไตรมาสเดือนกรกฎาคม-กันยายน เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปี 2562 ก่อนเกิดวิกฤตโควิด-19

การบริโภคภาคเอกชนในไตรมาสเดือนกรกฎาคม-กันยายน เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.8 จากระดับก่อนเกิดโควิดในปี 2562 ขณะที่การใช้จ่ายภาครัฐที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วผลักดันให้เกิดการลงทุนเพิ่มขึ้นร้อยละ 13.5 เมื่อเทียบจากปี 2562

ขณะที่อัตราเงินเฟ้ออินเดียยังอยู่ในระดับสูง โดยธนาคารกลางอินเดียคาดว่าอยู่ที่เฉลี่ยร้อยละ 6.7 ในปี 2565-2566 ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายในพื้นที่ชนบท ที่การเติบโตของค่าจ้างไม่สอดคล้องกับเขตเมือง และรายได้ที่ใช้จ่ายได้จริงลดลง

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง