รีเซต

วอนช่วย ด.ช.วัย 14 กัดสู้ยุคโควิดกับพี่ชาย หาเลี้ยงครอบครัวให้รอด พ่อป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย แม่เป็นใบ้

วอนช่วย ด.ช.วัย 14 กัดสู้ยุคโควิดกับพี่ชาย หาเลี้ยงครอบครัวให้รอด พ่อป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย แม่เป็นใบ้
ข่าวสด
5 พฤษภาคม 2564 ( 16:28 )
96
วอนช่วย ด.ช.วัย 14 กัดสู้ยุคโควิดกับพี่ชาย หาเลี้ยงครอบครัวให้รอด พ่อป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย แม่เป็นใบ้

วอนช่วย ด.ช.วัย 14 กัดสู้ยุคโควิดกับพี่ชาย หาเลี้ยงครอบครัวให้รอด พ่อป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย แม่เป็นใบ้ ป่วยหอบหืด ตาก็แก่มากแล้ว รายได้แทบไม่พอใช้จ่าย

 

 

วันที่ 5 พ.ค.64 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นางอารีย์ เชิญกลาง อายุ 43 ปี ประธาน อสม.บ้านดอนหวาย ต.หนองระเวียง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ว่า มีครอบครัวยากไร้ครอบครัวหนึ่ง ต้องการความช่วยเหลือ เนื่องจากพ่อที่เคยเป็นเสาหลักต้องมาล้มป่วยด้วยโรคมะเร็งตับระยะสุดท้าย ส่วนแม่เป็นใบ้และมีโรคประจำตัวเป็นโรคหอบหืด ขณะที่ตา อายุ 82 ปี ป่วยด้วยโรคชรา ตอนนี้ต้องแบกรับภาระกันตามลำพังสองคนกับพี่ชาย ต้องออกไปรับจ้างเก็บพริก ได้ค่าแรงวันละ 100–200 บาท วอนผู้ใจบุญมาช่วยเหลือ

 

 

จากนั้นผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ไปที่บ้านเลขที่ 5/1 หมู่ 3 บ้านดอนหวาย ต.หนองระเวียง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา พบกับ ด.ช.รัฐศาสตร์ สารคล่อง อายุ 14 ปี ลูกชายเจ้าของบ้าน ซึ่งสภาพบ้านเป็นบ้านไม้ มีใต้ถุนสูง ชั้นล่างกั้นเป็นที่พักของพ่อที่ป่วยเป็นมะเร็งตับระยะสุดท้าย โดย ด.ช.รัฐศาสตร์ หรือน้องจูน เล่าว่า บ้านหลังนี้อาศัยอยู่ด้วยกันทั้งหมด 5 คน คือพ่อ แม่ ตา พี่ชาย และตัวของน้องจูน ซึ่งพ่อชื่อ นายสุชาติ ไทยทองหลาง อายุ 53 ปี ป่วยเป็นมะเร็งตับระยะสุดท้าย ป่วยติดเตียงเดินไม่ได้ แต่พอจะลุกนั่งได้ถ้ามีคนช่วยพยุง นั่งนานไม่ได้จะมีอาการเหนื่อย พูดจาไม่รู้เรื่อง ส่วนแม่ชื่อ น.ส.สุนันท์ สารคล่อง อายุ 53 ปี พิการเป็นใบ้พูดไม่ได้ตั้งแต่กำเนิด และมีโรคประจำตัวคือโรคหอบหืด ไม่สามารถทำงานหนักได้ ขณะที่ตาชื่อ นายมณี สารคล่อง อายุ 82 ปี ป่วยด้วยโรคชรา หลงลืม ร่างกายไม่แข็งแรง และพี่ชายชื่อ นายวรเชษฐ์ ไทยทองหลาง อายุ 28 ปี

 

 

เมื่อก่อน พ่อจะเป็นเสาหลักของครอบครัว ทำงานรับจ้างทั่วไป แม่จะรับจ้างร้อยพวงมาลัยได้ค่าแรงพวงละ 3 บาท สัปดาห์หนึ่งจะได้ค่าแรงประมาณ 400–500 บาท พี่ชายไปเป็นลูกจ้างอยู่ที่อู่ซ่อมรถ ส่วนตัวน้องจูนเรียนหนังสือ ครอบครัวก็พอจะอยู่ได้ จนเมื่อ 2 ปีที่แล้ว พ่อป่วยและตรวจพบว่าเป็นมะเร็งตับ ต้องเดินทางไปหาหมอบ่อยๆ จนไม่สามารถทำงานได้ ล่าสุด มะเร็งได้ลุกลามระยะสุดท้าย ทำให้กลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง ต้องใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูปตลอดเวลา ส่วนพี่ชายก็ประสบปัญหาจากโรคโควิด-19 ระบาด ทำให้ถูกเลิกจ้าง ต้องออกมารับจ้างทั่วไปแล้วแต่จะมีคนจ้าง ส่วนตัวน้องจูน ก็เรียนจบแค่ชั้น ป.6 ไม่ได้เรียนต่อเพราะครอบครัวไม่มีเงิน

 

 

ปัจจุบัน น้องจูนจะช่วยแม่รับจ้างร้อยพวงมาลัยอยู่ที่บ้าน เพราะจะได้ดูแลพ่อและตาด้วย ได้ค่าจ้างพวงละ 3 บาท แต่ละวันจะร้อยได้ประมาณ 30-40 พวง คิดเป็นเงินวันละประมาณ 90-120 บาท ส่วนพี่ชายก็จะไปรับจ้างเก็บพริก ได้กิโลกรัมละ 3 บาทเหมือนกันจะได้ประมาณวันละ 100-150 บาท แต่ไม่ได้ทำทุกวัน วันไหนมีคนจ้างก็จะได้ทำงาน

 

 

ซึ่งหลังจากประสบปัญหารุมเร้า โชคดีที่มีผู้นำชุมชน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยฯ อบต. และ อสม. เข้ามาให้การช่วยเหลืออยู่บ้าง ไม่ทอดทิ้ง โดยนำสิ่งของอุปโภคบริโภคต่างๆ ที่พอจะช่วยได้มามอบ แต่ตอนนี้ สิ่งที่อยากได้มากที่สุดคือ ผ้าอ้อมสำเร็จรูป เพราะต้องเปลี่ยนให้พ่ออย่างน้อยวันละ 3 ชิ้น ไม่มีเงินจะซื้อ เพราะลำพังแค่ค่ากินอยู่ ก็แทบจะไม่พออยู่แล้ว จึงอยากวอนผู้ใจบุญช่วยเหลือครอบครัวด้วย โดยสามารถโอนมาได้ที่ หมายเลขบัญชี 341-0-69278-9 ธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชี น.ส.สุนันท์ สารคล่อง หรือโทรศัพท์สอบถามได้ที่หมายเลข 084-189-6727

ด้าน นายรวย ทันโคกกรวด ผู้ใหญ่บ้านดอนหวาย กล่าวว่า ครอบครัวนี้เป็นครอบครัวที่น่าสงสาร ทางผู้นำชุมชนและชาวบ้านที่อยู่ข้างเคียงได้ช่วยเหลือไปบ้างแล้วตามความเหมาะสม แต่ก็อยากขอความช่วยเหลือให้กับครอบครัวนี้เป็นค่าใช้จ่าย เผื่อเวลาที่หมอนัดไปโรงพยาบาลจะได้มีเงินไว้เป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง