รีเซต

โคราช วิกฤต ขาดแคลน บุคลากรทางการแพทย์ เปิดรพ.สนาม เพิ่มไม่ได้

โคราช วิกฤต ขาดแคลน บุคลากรทางการแพทย์ เปิดรพ.สนาม เพิ่มไม่ได้
ข่าวสด
21 กรกฎาคม 2564 ( 14:32 )
36
โคราช วิกฤต ขาดแคลน บุคลากรทางการแพทย์ เปิดรพ.สนาม เพิ่มไม่ได้

 

โควิด : นครราชสีมา เจอป่วย โควิด-19 เพิ่มอีก 277 ราย สะสม 3,593 ราย เตียงว่างเพียง 8 เตียง แถมขาดแคลน บุคลากรทางการแพทย์ ยากที่จะเปิดรพ.สนามเพิ่ม

 

 

เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2564 ที่ห้องประชุมสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จ.นครราชสีมา นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา รองผวจ.นครราชสีมา พร้อมด้วย พญ.อารีย์ เชื้อเดช รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ร่วมเป็นประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ในพื้นที่จ.นครราชสีมา

 

 

วันนี้พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่จำนวน 277 ราย รวมมีผู้ป่วยสะสม 3,593 ราย รักษาหาย 1,558 ราย รักษาอยู่ 1,997 ราย เสียชีวิต 38 ราย โดย อ.ปากช่อง อำเภอเดียวพบผู้ป่วยล่าสุดสูงถึง 124 ราย

 

 

 

 

 

พญ.อารีย์ กล่าวว่า สถานการณ์ผู้ป่วยภายในรพ.สนาม สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ทั้งที่อาคารชาติฮอลล์และอาคารลิปตพัลลภ ฮอลล์ มีเตียงรวมกัน 252 เตียง ใช้รักษาผู้ป่วยแล้ว 244 เตียง เหลือเตียงว่างเพียง 8 เตียงเท่านั้น ซึ่งการปิดรพ.สนาม แห่งที่ 3 และ 4 ในพื้นที่ ต้องยอมรับว่า อาจจะเป็นเรื่องที่ลำบาก เนื่องจากบุคลากรทางการแพทย์มีอยู่จำกัด

 

 

 

ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเร่งเปิดสถานที่กักตัวชุมชน Community Isolation (คอมมูนิตี้ ไอโซเลชั่น) หรือ CI ให้ครบทั้ง 32 อำเภอของจังหวัด เพื่อแบ่งเบาภาระให้กับแพทย์ พยาบาล ภายในโรงพยาบาลหลัก และรพ.สนาม โดยในขณะนี้ มีสถานที่กักตัวชุมชน ใน 4 อำเภอแล้ว ที่พร้อมเปิดบริการ และมีอีก 13 อำเภอ กำลังเร่งดำเนินการ

 

 

 

 

 

ด้านนายศักดิ์สิทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้จ.นครราชสีมา มีคลัสเตอร์ที่ต้องจับตาดูอยู่หลายคลัสเตอร์ เพราะมีการขยายไปแล้ว 3 วงแพร่เชื้อ เช่นคลัสเตอร์ตลาดเทศบาลเมืองปากช่อง พบผู้ป่วยรายแรกจากร้านขายปลาร้า และขยายวงระบาดไปยังผู้ค้าในตลาดและครอบครัว สูงถึง 97 ราย เบื้องต้นทาง อ.ปากช่อง ได้สั่งปิดตลาดเทศบาลเมืองปากช่องเป็นการชั่วคราว พร้อมทำความสะอาด

 

 

นอกจากนี้ ยังมีคลัสเตอร์ร้านอาหารที่ ม.2 ต.มะเกลือเก่า อ.สูงเนิน เมื่อวานพบผู้ติดเชื้อ 17 ราย วันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นรวม 21 ราย คลัสเตอร์โรงแรมโคราปุระ ซอย 30 กันยา ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา 22 ราย คลัสเตอร์วงพนัน ต.หนองสรวง อ.ขามทะเลสอ 21 ราย และคลัสเตอร์โรงงานผลิตชิ้นส่วน ต.ลาดบัวขาว อ.ปากช่อง พบผู้ติดเชื้อแล้ว 9 ราย

 

 

 

 

 

ส่วนคลัสเตอร์ ร้านขวัญข้าว ถนนช้างเผือก ข้างโรงแรมพีกาซัส ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา พบว่า มีความเชื่อมโยงกับคลัสเตอร์โรงแรมโคราปุระ ซอย 30 กันยา ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา ต้นตอของเชื้ออยู่ที่เชฟของโรงแรม เพื่อนกับเชฟร้านอาหารขวัญข้าว คาดว่าจะมารับประทานอาหารด้วยกันหลังเลิกงาน แล้วรับเชื้อมา ทำให้เชื้อโควิด-19 แพร่กระจายไปยังพนักงานในร้าน

 

 

ทำให้ติดเชื้อ โควิด-19 รวม 6 ราย และมีกลุ่มเสี่ยงจำนวนมาก ทั้งกลุ่มเสี่ยงสูง ได้แก่ พนักงานในครัว พนักงานเสิร์ฟ และประชาชนที่มารับประทานอาหารในร้าน คาดว่า มีประมาณ 1,000 คน ส่วนกลุ่มเสี่ยงต่ำ ได้แก่ พนักงานส่งอาหารฟู๊ดเดลิเวอร์รี่ และประชาชนที่สั่งอาหารเดลิเวอร์รี่ เป็นต้น ซึ่งวันนี้ยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง