รีเซต

ฤๅษีกตัญญู! เลี้ยงดูแม่ชราวัย 92 ปี นอนโลงปฏิบัติธรรม

ฤๅษีกตัญญู! เลี้ยงดูแม่ชราวัย 92 ปี นอนโลงปฏิบัติธรรม
TNN ช่อง16
18 มิถุนายน 2563 ( 16:20 )
193
ฤๅษีกตัญญู! เลี้ยงดูแม่ชราวัย 92 ปี นอนโลงปฏิบัติธรรม

วันที่ 18 มิถุนายน 2563 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า  มีฤาษีหนุ่มเลี้ยงดูแม่วัยชราอยู่ตามลำพัง 2 คน โดยมีสภาพความเป็นอยู่ตามอัตภาพ  โดยกางผ้ายางกันแดดฝนพักอาศัยเป็นที่หลับนอนอยู่ที่ หมู่ 13 ต.วังพิกุล อ.วังทอง จ.พิษณุโลก จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ พบฤๅษีหนุ่มกำลังนั่งป้อนข้าวให้กับหญิงวัยชรา ซึ่งเป็นแม่ของฤๅษีคนดังกล่าว  โดยตัวของฤๅษีสวมเครื่องแต่งกายเหมือนฤๅษีทั่วไป สวมใส่ลูกประคำทั้งที่คอและข้อมือ  ส่วนตามร่างกายมีรอยสักยันต์เต็มตัว  ส่วนแม่ของฤๅษีจะบวชชีขาวห่มขาว และสวมลูกประคำทั้งคอและข้อมือเหมือนกัน  

 

จากการสอบถามทราบชื่อฤาษีคือ นายจำลอง กำมะณี อายุ 55 ปี ส่วนแม่ชื่อนางโหลย กำมะณี อายุ 92 ปี อยู่บ้านเลขที่ 98 ม.13 ต.วังพิกุล อ.วังทอง จ.พิษณุโลก สำหรับบริเวณที่พักอาศัย มีการกางเต็นท์ผ้าใบเป็นหลังคากันแดดกันฝน  และพบว่ามีรถยนต์เก๋งรุ่นเก่าจำนวน 2 คันที่จอดเอาไว้  ซึ่งสภาพใช้การไม่ได้แล้ว แต่ละคันจะมีการนำพระพุทธรูป รูปปั้นฤๅษี และรูปปั้นต่างๆ ตลอดเครื่องรางของขลัง พระเครื่องมาติดตั้งแปะเอาไว้อยู่บนฝากระโปรงหน้าหลัง และหลังคารถ  ตลอดทั้งภายในตัวรถอีกด้วย นอกจากนั้นยังมีโลงที่ทำเอาไว้ จำนวน 2 โลง  ตั้งอยู่ใกล้ๆมีที่นอนหมอนอยู่ภายในโลงเรียบร้อย ซึ่งจะใช้เป็นที่หลับนอน และทำสมาธิของฤๅษีและแม่ชี 

 

ฤาษีจำลอง เปิดเผยว่า  ก่อนหน้าประกอบอาชีพช่างตีเหล็กและช่างเครื่อง ชีวิตเจอแต่ความล้มเหลว  ทำอะไรก็ถูกโกง  เคยมีความครอบครัวแต่ไม่สมบูรณ์ จึงหันมาทางธรรม ได้มาบวชเป็นพราหมณ์  เป็นพระ  เป็นโยคีชุดขาวผมยาว และมาบวชเป็นพระ ก่อนสึกออกมาเป็นฤาษีทุกวันนี้  เพราะมีภาระที่จะต้องดูแม่  เวลาทำอะไรจะได้ไม่มีคนตำหนิ  โดยสมาทานศีลแค่ 5 ข้อเท่านั้น ถ้าเป็นพระอาจจะทำผิดวินัยจิตจะเศร้าหมอง จึงต้องบวชเป็นฤาษีดูแลแม่มาตั้งแต่ปี 2534  สำหรับตนมีพี่น้องร่วมกัน 6 คน ตนเป็นคนเล็ก เสียชีวิตไปแล้ว 3 คน แต่พี่ที่เหลืออีก 2 คน จะมาดูแลแม่แบบตนไม่มี และไม่ได้ช่วยเหลืออะไร เวลาแม่ไม่สบายก็ไม่บอกใครจะดูแลเอง และไม่พาไปโรงพยาบาล เพราะไปก็ช่วยอะไรไม่ได้มาก อาศัยฝึกให้มีสติ ถ้าไม่ไหวก็บอกให้ไป แต่ก็รอดมาทุกวันนี้  ส่วนรายได้ทุกวันนี้มาจากบัตรสวัสดิการ ผู้สูงอายุของแม่   บางครั้งมีลูกศิษย์ที่นับถือมอบให้เป็นบางครั้ง   ใจตอนนี้อยากให้มาช่วยเหลือเรื่องที่พักอาศัยกันแดดกันฝนเท่านั้น

 

ฤาษีจำลอง กล่าวว่า ปัจจุบันจะเน้นเจริญสมาธิกรรมฐาน  นั่ง และเดินเจริญความตายเป็นอารมณ์ หายใจเข้าตาย หายใจออกตาย เจริญมรณะสติ  พอมีสิ่งอะไรเข้ามากระทบจะทัน มีสติ สมาธิ และมีปัญญาที่จะสามารถแยกแยะปล่อยวาง  การนอนโลง ทำให้มีสติ  รู้จักนั่ง ยืน รู้จักเดินมากระทบ ได้ปล่อยวางเยอะ ในบรรดาฤาษีด้วยกันก็มีสอนให้คนหลงก็เยอะงมงายในวัตถุ ไม่สอนธรรมะแก่นแท้ ให้รู้ละ รู้ปล่อย รู้เข้าใจชีวิต ว่าจะใช้ชีวิตอย่างไร  เหมือนพ่อหลวงให้พอเพียง ตอนนี้ตนพอแล้ว ถ้ามีบริจาคอะไรมา จะเอาไปเจือจุนคนที่ยากจนกว่าเราต่อไป

 

 

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง