รีเซต

กกร.คงเป้า GDP ทั้งปี 63 ติดลบ 7-9%

กกร.คงเป้า GDP ทั้งปี 63 ติดลบ 7-9%
TNN ช่อง16
4 พฤศจิกายน 2563 ( 15:22 )
49
กกร.คงเป้า GDP ทั้งปี 63 ติดลบ 7-9%

วันนี้(4พ.ย.63)นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยปลายไตรมาส 3 ได้รับอาณิสงค์จากการฟื้นตัวในภาคอุตสาหกรรมในต่างประเทศ ทำให้การส่งออกเดือนกันยายน ปรับตัวดีขึ้นมาก หดตัวเพียง 3.9% เมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคมที่หดตัว 7.9% และที่ประชุม กกร.มองว่าไตรมาส 4 แนวโน้มยังคงฟื้นตัวต่อเนื่อง ทำให้เศรษฐกิจทั้งปีอยู่ในกรอบ หดตัว 7-9% การส่งออก หดตัว 8-10% และมีเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ในกรอบ ลบ 1-1.5%

อย่างไรก็ตาม การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่กลับมารุนแรงในหลายประเทศ จนเกิดการล็อคดาวน์ อย่างกลุ่มประเทศหลักในยุโรป ที่ประกาศล็อคดาวน์ 1 เดือน จะเป็นการจำกัดกิจกรรมของผู้บริโภค แม้ไม่มีการหยุดการผลิต แต่เชื่อว่ากำลังซื้อจะลดลง ทำให้การฟื้นตัวเศรษฐกิจโดยรวมแผ่วลง เป็นผลต่อการส่งออกไทยในไตรมาส 4 กระทบ GDP ราว 0.37-0.5%

ขณะที่การตัดสิทธิทางภาษีในประเทศกำลังพัฒนา หรือ GSP ของสหรัฐฯ เป็นแนวทางการดำเนินนโยบายของโดนัลด์ ทรัมป์ กดดันประเทศที่ได้ดุลการค้ากับสหรัฐฯ รวมถึงดำเนินสงครามการค้ากับจีน ซึ่งหากนายโจ ไบเดน ชนะการเลือกตั้ง เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อโลกการค้าเสรีมากกว่า อย่างไรก็ตามภาคเอกชนต้องปรับตัว พัฒนาสินค้า ให้เป็นที่ต้องการ และลดสัดส่วนการพึ่งพาการส่งออกประเทศใดประเทศหนึ่ง

ด้านนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. เปิดเผยว่า ภาพการลงทุนในอาเซียนยังคงเป็นพื้นที่หลัก โดยเฉพาะประเทศไทย ไม่ว่าใครชนะการเลือกตั้งสหรัฐฯ ประเทศไทยยังคงน่าลงทุน โดยปัญหาการเมืองยังเป็นปัจจัยกระทบความเชื่อมั่นในการลงทุนระยะต่อไป 

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม