รีเซต

วิจัยเผย วงแหวนเอกลักษณ์ ของดาวเสาร์อาจจะหายไป จากท้องฟ้าในอนาคต

วิจัยเผย วงแหวนเอกลักษณ์ ของดาวเสาร์อาจจะหายไป จากท้องฟ้าในอนาคต
TNN ช่อง16
28 พฤษภาคม 2566 ( 11:45 )
119
วิจัยเผย วงแหวนเอกลักษณ์ ของดาวเสาร์อาจจะหายไป จากท้องฟ้าในอนาคต

ผลวิเคราะห์จากยานแคสสินีขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซา ที่ได้ทำการโคจรรอบดาวเสาร์ตั้งแต่ปี 2004 ถึง 2017 ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับอายุของวงแหวนและเวลาที่มันอาจหายไป 


ระบบสุริยะและดาวเคราะห์ของเราได้ก่อตัวขึ้นเมื่อประมาณ 4,600 ล้านปีก่อนและนักวิทยาศาสตร์ได้ถกเถียงกันมานานแล้วเกี่ยวกับอายุ และต้นกำเนิดของวงแหวนของดาวเสาร์ นักดาราศาสตร์บางคนแย้งว่า วงแหวนน้ำแข็งนั้นมีอายุน้อยกว่าที่คาดไว้ เพราะพวกมันไม่ถูกกัดกร่อนตลอดหลายพันล้านปี


ข้อมูลจากยานแคสสินีซึ่งถูกตีพิมพ์ไปเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม ในวารสารอิคารัส ได้นำไปสู่การค้นพบใหม่ ข้อมูลสนับสนุนทฤษฎีว่า วงแหวนวงนี้ได้ปรากฏขึ้น หลังจากการก่อตัวครั้งแรกของดาวเสาร์ ผลศึกษาเพิ่มเติมที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมในวารสาร Science Advances และในวันที่ 15 พฤษภาคมในอิคารัสก็ได้ข้อสรุปที่คล้ายคลึงกัน


“ข้อสรุปที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ก็คือความจริงที่ว่า วงแหวนของดาวเสาร์นั้นมีอายุค่อนข้างน้อยตามมาตรฐานทางดาราศาสตร์ โดยมีอายุแค่ไม่กี่ร้อยล้านปีเท่านั้น” ริชาร์ด เดอร์ริเซน ศาสตราจารย์กิตติคุณด้านดาราศาสตร์ของมหาวิทยาลัยอินเดียนาบลูมมิงตัน และผู้เขียนนำของผลศึกษาทั้งสองก่อนหน้านี้กล่าว 


ริชาร์ดยังกล่าวเพิ่มเติมว่า “ถ้าคุณดูที่ระบบดาวเทียมของดาวเสาร์ คุณจะเห็นว่าบางอย่างได้เกิดขึ้นที่นั่นในช่วงไม่กี่ร้อยล้านปีที่ผ่านมา เพราะถ้าวงแหวนของดาวเสาร์ไม่ได้มีอายุเท่ากับตัวดาวเสาร์เอง นั่นแสดงว่ามีบางอย่างเกิดขึ้น ที่ก่อให้เกิดโครงสร้างอย่างที่เป็นอยู่นี้ และนั่นเป็นเรื่องน่าศึกษามาก”


ข้อมูลจากยานแคสสินีได้บันทึกไว้ว่าวงแหวนของดาวเสาร์นั่นกำลังสูญเสียมวลของมันไปหลายตันต่อวินาที ซึ่งหมายความว่าวงแหวนเหลือเวลาอีกไม่มากในเวลาทางดาราศาสตร์ นักวิจัยคาดการณ์ว่าวงแหวนจะคงอยู่ต่อไปอีกไม่กี่ร้อยล้านปีเท่านั้น ขณะที่การวิจัยก่อนหน้านี้ก็ระบุว่า วงแหวนอาจหายไปภายใน 100 ล้านปี


“เราได้เห็นว่าวงแหวนขนาดใหญ่อย่างดาวเสาร์คงอยู่ได้ไม่นาน” พอล เอสตราดา นักวิทยาศาสตร์วิจัยของนาซา และผู้เขียนร่วมของผลศึกษาทั้งสามกล่าว


“จากผลวิจัยนี้ทำให้เราสามารถคาดเดาได้ว่าวงแหวนอันบางของดาวเคราะห์อื่นในระบบสุริยะของเรานั้นอาจจะเป็นเศษเหลือของวงแหวนซึ่งครั้งหนึ่งเคยมีขนาดใหญ่เหมือนดาวเสาร์ก็เป็นได้และบางทีในอนาคตอันไม่ไกลนี้ หลังจากที่วงแหวนของดาวเสาร์ถูกลดขนาดลงแล้ว พวกมันอาจจะดูคล้ายกับวงแหวนอันบางของดาวยูเรนัสก็เป็นได้” นักวิจัยกล่าว


ภาพ: Reuters



————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง