รีเซต

สธ.แจงจองได้3ทางฉีดโควิด ชี้ปมแยกกลุ่มปรับ"หมอพร้อม"เวอร์ชั่น 2

สธ.แจงจองได้3ทางฉีดโควิด ชี้ปมแยกกลุ่มปรับ"หมอพร้อม"เวอร์ชั่น 2
ข่าวสด
30 เมษายน 2564 ( 18:06 )
95
สธ.แจงจองได้3ทางฉีดโควิด ชี้ปมแยกกลุ่มปรับ"หมอพร้อม"เวอร์ชั่น 2

 

สธ.แจงจองฉีดวัคซีนโควิด ทำได้ 3 ทาง ทั้งไลน์ " หมอพร้อม " ติดต่อ รพ. และ อสม. ไม่ต้องกังวลว่าเข้าไม่ถึง ส่วนที่ให้สูงอายุและ 7 โรคเรื้อรังก่อนเพราะเสี่ยงเสียชีวิตสูง

 

วันที่ 30 เม.ย.2564 นายธนิตพล ไชยนันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงประเด็นไลน์ “หมอพร้อม” ว่า ไลน์หมอพร้อมเวอร์ชัน 1 เป็นการลงทะเบียนฉีดวัคซีนในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข เจ้าหน้าที่ด่านหน้า ล่าสุดได้พัฒนาเวอร์ชัน 2 สำหรับการลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง ได้แก่ โรคทางเดินหายใจเรื้อรังรุนแรง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตวายเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง โรคมะเร็งทุกชนิดระหว่างการรักษา โรคเบาหวาน และโรคอ้วน

 

ส่วนที่มีคำถามว่า เพราะอะไรต้องแยกข้อมูล ไม่รวมกันให้หมด รวมทั้งเพราะอะไรไม่ให้ประชาชนทั่วไปจองสิทธิพร้อมกันนั้น สาเหตุเพราะการแยกกลุ่มก็เพื่อให้ข้อมูลชัดเจน ส่วนที่ต้องให้กลุ่มผู้สูงอายุและ 7 โรคเรื้อรัง เนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยงหากติดเชื้อจะเสี่ยงเสียชีวิตมาก แต่หลังจากนี้ก็จะมีการทยอยฉีดให้แก่กลุ่มต่อๆไป”

 

นายธนิตพล กล่าวต่อว่า หลายคนกังวลว่าอาจไม่สามารถเข้าถึงไลน์ “หมอพร้อม” เรื่องนี้ไม่ต้องห่วง เพราะไลน์หมอพร้อมเป็นเพียงเครื่องมือหนึ่งที่ทำให้เข้าถึงได้ง่าย แต่คนที่ไม่มีเครื่องมือสื่อสารสามารถเข้าไป รพ. และแจ้งความประสงค์ในการฉีดวัคซีนได้ โดยนำบัตรประจำตัวประชาชนเข้าไป หาก รพ.เห็นว่าอยู่ใน 2 กลุ่มนี้จะทำการนัดให้ฉีดวัคซีนต่อไป ซึ่งการเร่งฉีดวัคซีนโควิดให้กับกลุ่มบุคคลที่ไม่ได้ใช้โซเชียลฯ หรือระบบอิเล็กทรอนิกส์ ต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ ด้วย ดังนั้นไม่ต้องกังวล แต่หากท่านไม่สะดวกไปรพ. ก็แจ้งไปยัง อสม. หากอยู่ใน กทม. ให้แจ้งไปยัง อสส. ที่สำคัญไม่ต้องรีบ ทยอยดำเนินการและนัดเวลาตามที่สะดวกได้

 

" ความพิเศษของไลน์หมอพร้อม เวอร์ชัน 2 คือ การปรับเวอร์ชันให้สอดคล้องกับกลุ่มที่จะรับบริการฉีดวัคซีนแต่ละกลุ่ม โดยครั้งนี้เป็นผู้สูงอายุและ 7 โรคเรื้อรัง เพื่อให้ประชาชนกลุ่มดังกล่าว สามารถแจ้งรายละเอียดของผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค ซึ่งจะทำให้แพทย์ประเมินอาการก่อนฉีดวัคซีนอย่างปลอดภัย สามารถจอง วัน เวลาในการฉีดวัคซีน มีบริการในการแจ้งเตือนการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 มีการออกใบรับรองการฉีดวัคซีน "

ข่าวที่เกี่ยวข้อง