รีเซต

ชาวบ้านโวย จนท.สำรวจน้ำท่วม บางบ้านได้ 132 บ. หลังที่พังน้อยกว่ากลับได้เป็นหมื่น!

ชาวบ้านโวย จนท.สำรวจน้ำท่วม บางบ้านได้ 132 บ. หลังที่พังน้อยกว่ากลับได้เป็นหมื่น!
มติชน
5 ธันวาคม 2565 ( 16:51 )
55
ชาวบ้านโวย จนท.สำรวจน้ำท่วม บางบ้านได้ 132 บ. หลังที่พังน้อยกว่ากลับได้เป็นหมื่น!

ชาวบ้านโวยเจ้าหน้าที่สำรวจบ้านที่อยู่อาศัยเลือกปฎิบัติ บางบ้านได้ 132 บาท บางบ้านได้เงินมากแต่เสียหายน้อย วอนตรวจสอบ-ชี้แจง

 

เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านบ้านนามน หมู่ 5 หมู่ 10 ตำบลตาลสุม อำเภอตาลสุม จังหวัดอุบลราชธานีว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากเจ้าหน้าที่ที่มาทำการสำรวจ ประมาณราคา ที่อยู่อาศัย สิ่งปลูกสร้าง โรงเรียน ยุ้งข้าว รวมทั้งสิ่งสาธารณประโยชน์เสียหายจากอุทกภัยจังหวัดอุบลราชธานี ปี 2565 กรณีจะมีการประมาณการ

 

สรุปผลการออกสำราจ เพื่อจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาซ่อมแซมที่อยู่อาศัยผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยชาวบ้านโวยเจ้าหน้าที่ที่มาสำรวจความเสียหาย ว่าเลือกปฎิบัติ

 

ในการประเมินบางบ้านได้รับเงินมาก เช่นบ้านหลังหนึ่ง ได้รับ 15,702 บาท บางบ้านได้รับเงินน้อย เพียง 132 บาท และก็มีบางบ้านที่เจ้าหน้าที่ลงมาประเมินแต่ไม่อยู่บ้านก็จะไม่ได้รับค่าเสียหายแต่อย่างใด ทั้งๆ ที่บ้านก็ถูกน้ำท่วมเหมือนกัน

 

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบที่บ้านไม้ 2 ชั้นอยู่ติดกับริมฝั่งแม่น้ำมูลพบว่ามีร่องรอยคราบน้ำที่ท่วมสูงจากพื้นดินถึงตัวบ้านประมาณ 3 เมตรเศษ นอกจากนี้ ยังพบสิ่งของและเครื่องใช้อีกจำนวนหนึ่งที่ยังคงสภาพที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่ผ่านมา ซึ่งจากการสำรวจของเจ้าหน้าที่ประมาณการ คิดเป็นจำนวนเงิน 1,920 บาท

 

เจ้าของบ้าน กล่าวว่าหลังจากที่เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลตาลสุม นำสำรวจ ประเมินความเสียหาย ประมาณการได้แค่ 1,920 บาท แต่พอตอนมีการออกสำรวจความเสียหาย ก็ไม่เข้าใจว่าระบบเป็นอย่างไร ก็มีช่างของเทศบาลตำบลตาลสุมนำสำรวจก็ดีใจ ก็ได้พาเดินดูทุกจุด ก็บอกว่าจะช่วยเต็มที่ เราก็สบายใจแต่ผลสรุปประมาณการที่ออกมาได้แค่ 1,920 บาท พอรู้ก็อธิบายไม่ถูก ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่มาก็มีช่างมาจากจังหวัดด้วย ซึ่งตอนเจ้าหน้าที่มาก็ได้พาชี้จุดความเสียหายแต่ไม่ค่อยสนใจ ก็ได้แค่ยืนดู

 

พอทราบว่าได้รับเงินจำนวนแค่ 1,920 บาท ถึงกับแทบช็อกเพราะไม่รู้ว่าจะพูดอะไรออก ตามข้อเท็จจริงคาดว่าน่าจะซ่อมแซมประมาณ 3 หมื่นบาท ซึ่งส่วนนี้ทางเจ้าหน้าที่รัฐใช้หลักเกณฑ์อะไรในการพิจารณา เราเองก็สงสัย

 

แต่ในขณะเดียวกันมี บ้านอีกกลุ่มหนึ่งที่น้ำท่วมไม่มาก แต่ได้รับเงินช่วยเหลือหลักหมื่น หลายหลังคาเรือน ก็เลยสงสัยว่าน้ำท่วมเหมือนกันชุมชนเดียวกัน สภาพก็เหมือนกันแต่การประเมินเงินช่วยเหลือไม่เหมือนกัน

 

มีหน่วยงานไหนมีอำนาจหน้าที่ช่วยตรวจสอบการใช้งบประมาณการช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่เทศบาลตำบลตาลสุม ด้วย นี่คือประเด็นหนึ่งจากนั้นก็ได้แจ้งกับสื่อมวลชนเพื่อขอความเป็นธรรม ซึ่งก็อยากจะฝากถึงเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารเพราะการที่จะมาเยียวยาช่วยเหลือโดยการใช้งบประมาณของรัฐเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เจ้าหน้าที่ที่มาไม่มีหลักเกณฑ์อะไรที่จะทำความเข้าใจกับชาวบ้าน จึงรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม โดยเฉพาะการใช้งบประมาณแผ่นดินไม่ใช่ว่าจะใช้ตามอำเภอใจของเจ้าหน้าที่ ขอให้มีหลักเกณฑ์ที่สำคัญให้มีประชาคมชาวบ้าน ไม่ใช่เจ้าหน้าที่คิดว่าใช่แล้วก็ทำเลย

 

ด้าน เจ้าของบ้าน ที่ได้รับการประมาณการจากเจ้าหน้าที่ว่าจะได้เงินเยี่ยวยามาซ่อมแซมห้องน้ำประมาณ 132 บาท ส่วนตัวบ้านหลังน้ำลดก็เกิดการทรุดตัวลง ไม่ได้รับการประเมินความเสียหาย สำหรับห้องน้ำเจ้าหน้าที่แจ้งว่าประตูห้องน้ำ ก็จะให้ราคาประตูห้องน้ำในราคา 132 บาทเท่านั้นเนื่องจากเป็นประตูที่ทำจากสังกะสี ค่าสูบห้องน้ำยังไม่พอเลย

 

ด้าน นายสุรศักดิ์ พรแสน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านบ้านนามน หมู่ที่ 10 กล่าวว่า ถ้ามองเรื่องการประมาณราคาช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านถือว่าไม่เหมาะสม ถ้าดูตามความเป็นจริงราคาน่าจะสูงกว่านี้ ปัจจุบันปูน หิน ราย ราคาวัสดุก่อสร้างราคาแพงมาก จะไปทำอะไรได้ ตามที่มีรายชื่อสรุปผลการออกสำรวจที่ออกมามันไม่มีความเหมาะสมเช่นกรณีวัดนามนใต้ ศาลารับรองพังทั้งหลังแต่หน่วยงานที่มา พอพาไปดูก็บอกว่าไม่สามารถตรวจสอบได้เพราะวัดเป็นนิติบุคคล ไม่ประเมินให้

 

ต่อมาเห็นรายชื่อออกมาว่ามีอีก 1 วัดที่อยู่ใกล้กันได้ค่าชดเชย 6 หมื่นบาท เจ้าหน้าที่เอาอะไรมาเป็นเกณฑ์ ชาวบ้านก็อยากรู้ ว่าอะไรคือความเหมาะสม

 

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปดูบ้านซึ่งได้รับการประมาณราคาเป็นเงิน 15,702 บาท พบว่าเมื่อเปรียบเทียบกับบ้านที่ถูกน้ำท่วมในบริเวณเดียวกันได้รับความเสียหายน้อยกว่ามาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง