รีเซต

วิษณุ เครืองาม : ที่ปรึกษานายกฯ คนใหม่ ประวัติ ผลงาน และบทบาททางการเมือง

วิษณุ เครืองาม : ที่ปรึกษานายกฯ คนใหม่ ประวัติ ผลงาน และบทบาททางการเมือง
TNN ช่อง16
31 พฤษภาคม 2567 ( 09:49 )
46
วิษณุ เครืองาม : ที่ปรึกษานายกฯ คนใหม่ ประวัติ ผลงาน และบทบาททางการเมือง

ศาสตราจารย์กิตติคุณ วิษณุ เครืองาม: กูรูกฎหมายผู้มากประสบการณ์


ความเป็นมาและประวัติการทำงาน


ศาสตราจารย์กิตติคุณ วิษณุ เครืองาม เป็นนักกฎหมายและนักการเมืองชาวไทยที่มีประสบการณ์การทำงานอันโดดเด่นและหลากหลาย เขาเคยดำรงตำแหน่งสำคัญในรัฐบาลหลายชุดและในหลายหน่วยงาน รวมถึงเป็นราชบัณฑิตสาขาวิชากฎหมายปกครอง วิษณุสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเริ่มต้นเส้นทางอาชีพด้วยการเป็นอาจารย์กฎหมายที่มหาวิทยาลัยชั้นนำหลายแห่ง ก่อนจะโอนย้ายมาดำรงตำแหน่งสำคัญในสำนักนายกรัฐมนตรีและหน่วยงานอื่นๆ เขายังเคยเป็นสมาชิกวุฒิสภา เลขาธิการคณะรัฐมนตรี และกรรมการกฤษฎีกา นับเป็นการสั่งสมประสบการณ์อย่างกว้างขวางในวงการราชการ



บทบาทในแวดวงการเมือง


นอกจากงานราชการแล้ว วิษณุยังมีบทบาทสำคัญในแวดวงการเมืองไทย เขาเคยทำงานร่วมกับรัฐบาลหลายชุด ทั้งในยุครัฐประหารและในยุครัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง เช่น เคยเป็นโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรีในสมัยรัฐบาลพลเอก สุจินดา คราประยูร รองนายกรัฐมนตรีในสมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร และสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติหลังรัฐประหารในปี 2557 การร่วมงานกับรัฐบาลหลากหลายขั้วการเมืองสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นมืออาชีพและการได้รับการยอมรับในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายของเขา


บทบาทในภารกิจด้านการศึกษาและผลงานทางวิชาการ


วิษณุมีบทบาทสำคัญในภารกิจด้านการศึกษา เขาเคยเป็นนายกสภามหาวิทยาลัยหลายแห่ง อาทิ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา สถาบันการพลศึกษา และยังได้เป็นกรรมการสภามหาวิทยาลัยอีกหลายแห่ง เช่น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทักษิณ เกษมบัณฑิต จุฬาลงกรณ์ ราชภัฏเชียงราย สงขลานครินทร์ มหามกุฏราชวิทยาลัย และสถาบันพระปกเกล้า เขายังเคยเป็นอาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ในมหาวิทยาลัยชั้นนำ และเป็นศาสตราจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นอกจากนั้นเขายังมีผลงานเขียนหนังสือเกี่ยวกับกฎหมายและการเมืองอีกหลายเล่ม


รางวัลเกียรติคุณและการยอมรับ


ตลอดเส้นทางการทำงาน วิษณุได้รับรางวัลเกียรติคุณมากมาย อาทิ รางวัลตัวอย่างบุคคลผู้พูดภาษาไทยได้ถูกต้อง รางวัลผลงานวิจัยดีเยี่ยม รางวัลผู้บริหารราชการพลเรือนดีเด่น รางวัลนักเรียนทุนรัฐบาลไทยดีเด่น ศิษย์เก่าดีเด่นมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นอกจากนั้นเขายังได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากหลายสถาบัน และได้รับแต่งตั้งเป็นราชบัณฑิตทางนิติศาสตร์ แสดงถึงการยอมรับในความรู้ความสามารถและการอุทิศตนให้กับงานด้านกฎหมายของเขา


ความคาดหวังต่อบทบาทในรัฐบาลชุดใหม่


ล่าสุดมีกระแสข่าวว่า วิษณุจะเข้ามาทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาให้กับรัฐบาลของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โดยมีข่าวว่านายกฯ ได้เดินทางไปพบเพื่อเชิญเขามาร่วมงานด้วยตนเอง การร่วมงานในฐานะที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญที่จะได้เห็นบทบาทของเขาในการช่วยพิจารณากลั่นกรองกฎหมายที่จะเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี และให้คำปรึกษาด้านกฎหมายกับนายกรัฐมนตรีโดยตรง ตำแหน่งนี้แม้จะไม่ใช่ข้าราชการการเมืองแต่ก็มีความใกล้ชิดกับรัฐบาลค่อนข้างมาก 



แม้ก่อนหน้านี้จะเคยมีการวิพากษ์วิจารณ์วิษณุในช่วงที่เขาร่วมงานกับรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จนได้รับฉายาว่า "บิดาแห่งการยกเว้น" แต่ด้วยความรู้ความสามารถและประสบการณ์ที่โชกโชนของเขา หลายฝ่ายจึงคาดหวังว่าการมีส่วนร่วมของวิษณุจะช่วยให้รัฐบาลชุดใหม่สามารถดำเนินงานด้านกฎหมายได้อย่างราบรื่นและถูกต้องตามหลักการ อันจะเป็นประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติ การร่วมงานของวิษณุจึงเป็นสิ่งที่น่าจับตามอง เพื่อดูบทบาทของเขาในการนำประสบการณ์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ และช่วยให้รัฐบาลเศรษฐาสามารถบริหารประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป




ภาพ รัฐบาลไทย 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง