รีเซต

ศบค.ห่วง คลัสเตอร์ตลาด พบเกิดทั่วประเทศ ย้ำป้องกันตัวเอง มากกว่านี้

ศบค.ห่วง คลัสเตอร์ตลาด พบเกิดทั่วประเทศ ย้ำป้องกันตัวเอง มากกว่านี้
ข่าวสด
7 กุมภาพันธ์ 2565 ( 14:46 )
88
ศบค.ห่วง คลัสเตอร์ตลาด พบเกิดทั่วประเทศ ย้ำป้องกันตัวเอง มากกว่านี้

ศบค.กังวล คลัสเตอร์ตลาด เกิดหลายจังหวัดทั่วประเทศ เหตุสถานปิดอับ คนแน่น วอนทุกฝ่าย ปฏิบัติตามโดยเคร่งครัด เร่งผู้สูงอายุมาฉีดเข็มกระตุ้น โดยเร็วที่สุด

 

วันที่ 7 ก.พ.2565 พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผอ.สำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค เป็นตัวแทน ศบค.แถลงสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันว่า การประชุมศบค.ใหญ่ จะจัดขึ้นในวันที่ 11 ก.พ. ซึ่งก็จะมีมาตรการจัดการโควิดออกมา โดยขณะนี้ผู้ติดเชื้อมีเพิ่มขึ้น แต่เป็นไปตามการคาดการณ์และยังควบคุมได้ แม้จะมีผู้ติดเชื้อหลักหมื่น แต่ผู้ป่วยอาการหนักลดลงอย่างมาก สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ คลัสเตอร์จากตลาดที่เกิดขึ้นหลายจังหวัดทั่วประเทศ

 

สำหรับคลัสเตอร์ตลาดนั้น มีการแพร่ระบาดเป็นวงละ 1-2 คน แต่กระจายตัวทั่วประเทศ เพราะสถานที่ปิดอับ แผงไม่จัดเป็นระเบียบ คนแน่น ทั้งคนในตลาดและคนมาซื้อของ จึงขอให้ปฏิบัติตามมาตรการโดยเคร่งครัด ทั้งการใส่หน้ากาก คัดกรองอุณหภูมิ ทั้งนี้การติดเชื้อจากร้านอาหาร มีการระบาดน้อยลงมากกว่าเดิม

 

ทั้งนี้การฉีดวัคซีนสะสมในไทย มีทั้งหมด 117 ล้านโดสแล้ว โดยผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป เข้ารับการฉีดวัคซีนน้อยกว่ากลุ่มอื่น โดยเฉพาะเข็มกระตุ้น คนกลุ่มนี้ไปฉีดเพียง 19% เท่านั้น ซึ่งผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ก็ยังเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ จึงขอให้เร่งเข้ารับการฉีด หากรับเข็มสองนานเกิน 3 เดือนก็ให้มารับเข็มกระตุ้นโดยเร็วที่สุดด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง