รีเซต

อีลอน มัสก์ยืนยันยาน Starship พร้อมทดสอบเที่ยวบินระดับโคจรครั้งแรกในเดือนกรกฎาคม

อีลอน มัสก์ยืนยันยาน Starship พร้อมทดสอบเที่ยวบินระดับโคจรครั้งแรกในเดือนกรกฎาคม
TNN ช่อง16
15 มิถุนายน 2565 ( 17:31 )
131
อีลอน มัสก์ยืนยันยาน Starship พร้อมทดสอบเที่ยวบินระดับโคจรครั้งแรกในเดือนกรกฎาคม

อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ยืนยันยาน Starship พร้อมทดสอบเที่ยวบินระดับโคจรครั้งแรกในเดือนกรกฎาคม แม้ว่าฐานปล่อยจรวดสตาร์เบต (Starbase) ในเมืองโบคาชิกา (Boca Chica) รัฐเท็กซัส (Texas) ของบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอวกาศอย่างสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) กำลังเผชิญกับข้อเรียกร้องด้านสิ่งแวดล้อมของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ (FAA)


ก่อนหน้านี้สเปซเอ็กซ์ได้ใช้พื้นที่ดังกล่าวในการสร้างตัวต้นแบบของจรวดสตาร์ชิป (Starship) ซึ่งเป็นจรวดรุ่นต่อไปของบริษัทที่ถูกวางตัวไว้สำหรับใช้ในภารกิจสำรวจอวกาศที่ไกลขึ้น เช่น การส่งนักบินอวกาศไปดาวอังคารและดวงจันทร์ เป็นต้น 


ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้ทำการทดสอบการบินของจรวดสตาร์ชิปในช่วงความสูงต่าง ๆ และพบว่ามันทำงานได้ดี ทำให้ในตอนนี้มันพร้อมที่จะส่งยานอวกาศขึ้นบินในวงโคจรแล้ว


แต่การที่จะปล่อยจรวดสตาร์ชิปจากฐานปล่อยจรวดสตาร์เบตได้ สเปซเอ็กซ์จะต้องได้รับใบอนุญาตจากสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติก่อน ภายหลังจากที่สำนักงานการบินแห่งชาติได้ทำการทบทวนเกี่ยวกับผลกระทบของฐานปล่อยจรวดสตาร์เบตต่อสภาพแวดล้อมใกล้เคียง พบว่ามีข้อจำเป็นต้องแก้ไขมากถึง 75 รายการ เพื่อให้ฐานปล่อยจรวดสตาร์เบตผ่านเกณฑ์มาตรฐาน จึงจะได้รับใบอนุญาต


กระบวนการดังกล่าวอาจใช้เวลานานเป็นปี ในขณะที่สเปซเอ็กซ์มีความต้องการที่จะส่งจรวดสตาร์ชิปภายในเดือนธันวาคม 2022 นี้ บริษัทจึงวางแผนสำรองที่จะใช้ฐานปล่อยจรวด ณ แหลมคานิเวอรัล ที่เคยใช้ส่งจรวดฟอลคอน 9 (Falcon 9) และฟอลคอน เฮฟวี่ (Falcon Heavy) โดยจะสร้างแท่นปล่อยสำหรับสตาร์ชิปใกล้กับแท่นปล่อยก่อนหน้านี้


อย่างไรก็ตาม สเปซเอ็กซ์จำเป็นที่จะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านความปลอดภัยทั้งหมดที่จำเป็นสำหรับการอนุมัติการปล่อยจรวดอยู่ เนื่องจากบริษัทได้ลงนามในสัญญากับนาซา (NASA) ในการใช้จรวดสตาร์ชิปขนส่งมนุษย์ไปยังดวงจันทร์ และนาซาหวังว่าสเปซเอ็กซ์จะดำเนินการทั้งหมดอย่างถูกต้อง


โดยในวันที่ 14 มิถุนายน ที่ผ่านมา อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ผู้บริหารบริษัท SpaceX ได้ทวีตผ่านทวิตเตอร์หลังจากมีผู้สอบถามเกี่ยวกับกำหนดการทดสอบยาน Starship ว่า “สตาร์ชิปจะพร้อมขึ้นบินภายในเดือนหน้า ผมอยู่ในไฮ เบย์และเมกะ เบย์เมื่อคืน เพื่อตรวจสอบความคืบหน้า” 



ข้อมูลจาก www.theverge.com

ภาพจาก @SpaceX

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง