รีเซต

"สาธิต" ยัน ปชป.ขอเดินหน้าแก้รธน. ว่าตามกลไกสภา ชี้ การเติมฟืนในกองไฟ ไม่เป็นผลดี

"สาธิต" ยัน ปชป.ขอเดินหน้าแก้รธน. ว่าตามกลไกสภา ชี้ การเติมฟืนในกองไฟ ไม่เป็นผลดี
มติชน
12 พฤศจิกายน 2563 ( 10:17 )
53
"สาธิต" ยัน ปชป.ขอเดินหน้าแก้รธน. ว่าตามกลไกสภา ชี้ การเติมฟืนในกองไฟ ไม่เป็นผลดี

เมื่อวันที่ 12 พ.ย. นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์ข้อความแสดงความเห็น กรณีปัญหาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มีความพยายามยื่นญัตติให้ยื่นศาลรธน.วินิจฉัย ร่างแก้รธน.ขัดต่อกฎหมายหรือไม่ โดย ระบุว่า

 

“ประชาธิปัตย์ เดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ ไม่ขอมีส่วนเติมฟืนในกองไฟ”

พรรคประชาธิปัตย์มีมติพรรคว่าหากการประชุมรัฐสภา ในวันที่ 17,18 พ.ย.ที่จะถึงนี้ มีการเสนอให้ส่งร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่พรรคร่วมเสนอไปให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ วินิจฉัย พรรคจะลงมติไม่ส่งไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

 

อาจจะบอกได้ว่าไม่กระทบหรือหยุดการลงมติรับร่าง รัฐธรรมนูญและถึงแม้ผมจะเข้าใจการใช้สิทธิ ของแต่ละฝ่าย แแต่ยังไม่เห็นประเด็นความชัดเจนที่จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญต้องตีความ รวมทั้งในกระบวนการแก้รัฐธรรมนูญ ก็มีช่องทางขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีสงสัยและความสมบูรณ์ของการแก้รัฐธรรมนูญนี้อยู่แล้ว ในขั้นตอนต่อไป จะทำไปเช่นนี้ไปทำไม ในสถานการณ์เปราะบางเช่นนี้ ไม่เป็นผลดีของฝ่ายใดๆเลย รัฐบาลก็ถูกตำหนิว่าเล่นสองหน้าถ่วงการแก้รัฐธรรมนูญ ฝ่ายค้านก็หยิบประเด็นนี้มา เพื่อไม่เข้าร่วมคณะกรรมการสมานฉันท์ที่ทุกฝ่ายเห็นด้วยแต่ต้น กลุ่มผู้ชุมนุมยิ่งไม่พอใจ เหตุเพราะความไม่จริงใจนี้ ยิ้งซ้ำเติมสถานการณ์ความขัดแย้งของปรเทศชาติ

 

ปล่อยให้มันเดินหน้าตามวิถีทาง กฏหมายและขั้นตอนของกระบวนการรัฐสภา แล้วทุกท่านชอบไปใช้สิทธิการทำหน้าที่ ในวาระ ที่ 1,2,3 ตามกลไก ไม่ไช่ “เติมฟืนลงในไฟแบบนี้” ไม่มีผลดีอะไรเลย กับสถานการณ์และทุกๆฝ่าย รวมทั้งประเทศชาติด้วย

 

**รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)**

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง