รีเซต

ออกซ์ฟอร์ด ยันไร้หลักฐานวัคซีนโควิดคุม "โอไมครอน" ไม่อยู่

ออกซ์ฟอร์ด ยันไร้หลักฐานวัคซีนโควิดคุม "โอไมครอน" ไม่อยู่
TNN ช่อง16
1 ธันวาคม 2564 ( 09:34 )
60
ออกซ์ฟอร์ด ยันไร้หลักฐานวัคซีนโควิดคุม "โอไมครอน" ไม่อยู่

วันนี้( 1ธ.ค.64) มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด สถาบันการศึกษาชื่อดังในสหราชอาณาจักร แถลงว่า ไม่มีหลักฐานว่า วัคซีนโควิด-19 จะไม่ป้องกันอาการป่วยรุนแรงจากไวรัสสายพันธุ์ “โอไมครอน” (Omicron) แต่บอกว่า มหาวิทยาลัยพร้อมที่จะพัฒนาวัคซีนสูตรใหม่เพิ่มเติมจากวัคซีนที่พัฒนาร่วมกับแอสตร้าเซเนก้า (AstraZeneca) หากจำเป็น

ขณะที่ สเตฟาน บ็องเซล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโมเดอร์นา บริษัทยายักษ์ใหญ่ของสหรัฐให้สัมภาษณ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส ว่า วัคซีนโควิด-19 ไม่น่าจะมีประสิทธิภาพในการป้องกันโอไมครอน ซึ่งเขย่าตลาดหุ้นทั่วโลก ดิ่งลงรุนแรงในช่วงปิดตลาดวันอังคาร

มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด แถลงว่า จนถึงขณะนี้ยังมีข้อมูลจำกัดมากเกี่ยวกับไวรัสโอไมครอน และว่าทางมหาวิทยาลัยจะประเมินอย่างระมัดระวังเกี่ยวกับผลกระทบของไวรัสที่มีต่อวัคซีน ซึ่งสะท้อนแถลงการณ์ของแอสตร้าเซเนก้าฉบับหนึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่ระบุว่า แม้ว่าจะปรากฏไวรัสกลายพันธุ์ใหม่หลายสายพันธุ์เมื่อปีที่แล้ว แต่วัคซีนก็ยังคงป้องกันอาการป่วยรุนแรงได้ในระดับสูงมาก และจนถึงตอนนี้ ก็ยังไม่มีหลักฐานว่า สายพันธุ์โอไมครอน แตกต่างจากสายพันธุ์ก่อนหน้า 

อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทและมหาวิทยาลัยมีเครื่องมือและกระบวนการสำหรับการพัฒนาวัคซีนโควิดสูตรเพิ่มเติมอย่างรวดเร็ว หากจำเป็น




ภาพจาก AFP/TNN Online


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง