รีเซต

'หมออุดม' ชี้คลายล็อกเพิ่มหรือไม่ 1 ต.ค. รอลุ้น 'ยอดโควิด-ตาย' ชี้ชะตา

'หมออุดม' ชี้คลายล็อกเพิ่มหรือไม่ 1 ต.ค. รอลุ้น 'ยอดโควิด-ตาย' ชี้ชะตา
มติชน
13 กันยายน 2564 ( 07:42 )
35
'หมออุดม' ชี้คลายล็อกเพิ่มหรือไม่ 1 ต.ค. รอลุ้น 'ยอดโควิด-ตาย' ชี้ชะตา

เมื่อวันที่ 13 กันยายน ศ.นพ.อุดม คชินทร รองประธานที่ปรึกษา ศบค. กล่าวชี้แจงสถานการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด -19 เมื่อวันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่พบในขณะนี้ที่ต่ำกว่า 15,000 คน นั้น เป็นผลพวงมาจาการล็อกดาวน์ตั้งแต่ วันที่ 20 ก.ค.เป็นต้นมาและตลอดเดือนสิงหาคม อีกทั้งการระดมฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่องในกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และผู้สูงอายุ ทำให้ตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อค่อยๆ ทยอยลดลง

 

 

“แต่การผ่อนคลายมาตรการกิจกรรมบางอย่าง ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. ที่ผ่านมา จะเริ่มเห็นตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อเปลี่ยนไปในอีก 2 สัปดาห์หน้า กราฟผู้ป่วยติดเชื้อจะค่อยๆ กลับมากเพิ่มขึ้นแน่นอน เพราะเป็นปฏิกริยาที่ต้องเกิดขึ้น เหมือนกับกฎของโมเมนตัมอยู่แล้ว ดังนั้น ถ้าไม่อยากให้ตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอีก ประชาชนทุกคนต้องช่วยกัน ทั้งการดำเนินมาตรการ ป้องกันตัวเองแบบครอบจักรวาล (Universal Prevantion ) และในหน่วยงาน องค์กร หรือ ออฟฟิศต่างๆ ร่วมกันทำ Covid free setting สุ่มค้นหาผู้ป่วยในสถานที่ทำงาน ทุกสัปดาห์ ร่วมกับ มาตรการส่วนบุคคลที่เคร่งครัดก็ช่วยลดจำนวนผู้ป่วยได้แน่นอน” ศ.นพ.อุดม กล่าว

 

 

ศ.นพ.อุดม กล่าวว่า ได้มีการอธิบายสถานการณ์ตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อในที่ประชุมศบค. และนายกรัฐมนตรีรับทราบและเข้าใจแล้ว จึงยังไม่ผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ทั้งหมด ในวันที่ 15 ก.ย.นี้ ตัวเลขของผู้ป่วยติดเชื้อ หลังผ่อนคลายมาตรการต่างๆ เริ่มวันที่ 1 ก.ย. จะสะท้อนในอีก 2 สัปดาห์ ดังนั้นรอให้ถึงวันที่ 1 ต.ค. จึงค่อยมาดูสถานการณ์ตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อว่าสมควรผ่อนคลายมาตรการต่างๆ หรือไม่

 

 

“ยอมรับว่าที่ผ่านมา คนมักมองว่าเรื่องของสุขภาพ และ เศรษฐกิจ มักสวนทางกัน แต่ก็ไม่ใช่ เพราะศบค.เข้าใจสถานการณ์ว่า ทั้งสุขภาพและเศรษฐกิจ ต้องเดินควบคู่กันไป เพราะโควิด-19 ไม่สามารถจบลงได้โดยเร็ว แต่ต้องบริหารจัดการอย่างไร ที่ทำให้ตัวเลขการป่วยติดเชื้อไม่เป็นภาระหนัก จนระบบสาธารณสุขรับไม่ไหว และ เศรษฐกิจ ยังขับเคลื่อนต่อไปได้ จะมาล็อกอย่างเดียวก็ไม่ได้ จะเห็นว่าตอนนี้คนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตปกติ คนเต็มห้าง แต่ยังต้องขอให้ระมัดระวังตัวเอง เพราะการรับวัคซีน 2 เข็มครบแล้ว ก็ไม่ได้เป็นการรันตีว่าไม่ติดเชื้อ จะเห็นได้ว่าในสหรัฐอเมริกา หรือ อังกฤษ หรือ ฝรั่งเศส ก็พบการป่วยติดเชื้อในกลุ่มคนรับวัคซีนครบแล้วทั้งนั้น ดังนั้นการบริหารจัดการทั้งเรื่องสุขภาพ และเศรษฐกิจ ต้องสมดุล”ศ.นพ.อุดม กล่าว

 

 

ศ.นพ.อุดม กล่าวว่า สำหรับอัตราการคนไข้ป่วยติดเชื้อที่ระบบสาธารณสุขรับได้ไม่เกินกำลัง ควรต่ำกว่าวันละ 5,000 คน และตายไม่เกิน 50 คน ถือว่ารับได้ไม่เหนื่อยมาก

 

 


“แต่หากตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้ออยู่ที่ 5,000-10,000 คนต่อวัน อันนี้จะทำให้การทำงานในระบบสาธารณสุข เรียกว่า ต้องยอมเหนื่อย แต่ยังพอรับได้ เพราะหากดูตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อยังครองเตียงในขณะนี้ จะเห็นว่าแม้ตัวเลขลดลง แต่เตียงในรพ.ในผู้ป่วยสีแดงยังเต็มอยู่ แต่หากตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อเกิน 10,000คนต่อวัน ก็จะทำให้ระบบการทำงานของสาธารณสุข เริ่มหลังแอ่น ดังนั้นทุกคนต้องช่วยกัน” ศ.นพ.อุดม กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง