รีเซต

หุ่นยนต์นักจัดเรียงภาพถ่ายแบบอัตโนมัติในหอศิลป์ประเทศอังกฤษ

หุ่นยนต์นักจัดเรียงภาพถ่ายแบบอัตโนมัติในหอศิลป์ประเทศอังกฤษ
TNN ช่อง16
1 มีนาคม 2567 ( 14:25 )
17
หุ่นยนต์นักจัดเรียงภาพถ่ายแบบอัตโนมัติในหอศิลป์ประเทศอังกฤษ

นิทรรศการภาพถ่ายในอนาคตอาจไม่ใช้ภัณฑารักษ์ หรือเจ้าหน้าที่ดูแลพิพิธภัณฑ์หรือหอแสดงผลงานศิลปะที่เป็นมนุษย์อีกต่อไป เมื่อศิลปินชาวอังกฤษ โอลิเวอร์ แฟรงก์ ชนารินทร์ (Oliver Frank Chanarin) เปิดการแสดงผลงานภาพถ่ายชุดใหม่ล่าสุดโดยใช้หุ่นยนต์จัดเรียงภาพถ่ายของตัวเอง ภายในนิทรรศการ A Perfect Sentance ที่จัดขึ้นโดยองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร Forma ณ หอศิลป์ KARST ประเทศอังกฤษ ตั้งแต่วันที่ 16 กุมาภาพันธ์ - 23 มีนาคม 2024


หุ่นยนต์ที่ว่าเป็นหุ่ยนต์ภัณฑารักษ์ หรือนักจัดเรียงภาพถ่ายถูกพัฒนาโดยความร่วมมือกับศิลปินอีก 2 คน คือ ทอม เซซิล (Tom Cecil) และรุยรี กลินน์ (Ruairi Glynn) หุ่นยนต์สามารถทำงานจัดเรียงภาพได้อย่างต่อเนื่องตามหมวดหมู่ได้อย่างเหมาะสมโดยอัตโนมัติ ตามระยะเวลาจัดแสดงนิทรรศการของภาพนั้น ๆ 


แม้ว่าจะไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของหุ่นยนต์ออกมาอย่างเป็นทางการ แต่จากรายละเอียดของคลิปวิดีโอที่ถูกนำเสนอบนช่องทางออนไลน์ ลักษณะภายนอกหุ่นยนต์ถูกแบ่งออกเป็น 2 แกนหลัก เคลื่อนที่สอดประสานกัน พร้อมติดตั้งปุ่มดูดสำหรับหยิบจับภาพถ่ายและยกไปติดตั้งตามตำแหน่งต่าง ๆ ของผนังได้อย่างนุ่มนวล  


ผลงานภาพถ่ายสีเนกาทีฟที่นำมาจัดแสดงมีจำนวนมากกว่า 3,000 ภาพ แบ่งเป็นชุดๆ ละ 150 ภาพ ศิลปินโอลิเวอร์ แฟรงก์ ชนารินทร์ (Oliver Frank Chanarin) ใช้เวลาในการบันทึกภาพ และเตรียมการด้านต่าง ๆ นานถึง 12 เดือน โดยใช้กระบวนการพิมพ์ภาพที่เรียกว่า C-type อันเป็นเอกลักษณ์ส่วนตัวในห้องมืด หลายภาพถูกเขียนคำอธิบายภาพด้วยมือเปล่า หรือใช้การไล่ระดับของสี เนื้อหาของรูปภาพอธิบายถึงธรรมชาติที่เป็นอัตลักษณ์ที่มีความพิเศษไม่เหมือนใคร พร้อมถ่ายทอดเรื่องราวที่มีความหมายในตัวเอง


ภายหลังการจัดแสดงในครั้งนี้ศิลปินโอลิเวอร์ แฟรงก์ ชนารินทร์ เตรียมนำผลงานของตัวเองไปจัดแสดงที่เทศกาลภาพถ่ายอีมาจ เวอแว ไบเอ็นเนียล (Images Vevey Biennial) ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในเดือนกันยายน 2024 ต่อจากนั้น ภาพจะถูกนำกลับไปจัดแสดงที่ประเทศอังกฤษอีกครั้ง ที่หอศิลป์วูล์ฟแฮมป์ตัน อาร์ต แกลเลอรี่  (Wolverhampton Art Gallery) ในเดือนพฤศจิกายน 2024 และพิพิธภัณฑ์แห่งชาติคาร์ดิฟฟ์ (National Museum Cardiff) ในปี 2025


ที่มาของข้อมูล Designboom


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง