รีเซต

ตำรวจเมืองโอ๊คแลนด์ในสหรัฐฯ เสนอติดตั้งปืนลูกซองกับหุ่นยนต์ผู้ช่วยตำรวจ

ตำรวจเมืองโอ๊คแลนด์ในสหรัฐฯ เสนอติดตั้งปืนลูกซองกับหุ่นยนต์ผู้ช่วยตำรวจ
TNN ช่อง16
20 ตุลาคม 2565 ( 01:52 )
57
ตำรวจเมืองโอ๊คแลนด์ในสหรัฐฯ เสนอติดตั้งปืนลูกซองกับหุ่นยนต์ผู้ช่วยตำรวจ

หน่วยงานตำรวจเมืองโอ๊คแลนด์ ประเทศสหรัฐอเมริกา มีแนวคิดนำปืนลูกซองติดตั้งกับหุ่นยนต์ผู้ช่วยตำรวจเพื่อใช้ยิงทำลายวัตถุต้องสงสัย (PAN Disruptor) ประเด็นดังกล่าวถูกพูดถึงในสังคมของสหรัฐอเมริกาในด้านของความเหมาะสม โดยปกติแล้วหุ่นยนต์ที่นำติดตั้งอาวุธเราจะพบเห็นได้ในเฉพาะพื้นที่สงครามเท่านั้น


ก่อนหน้านี้มีหุ่นยนต์เข้ามาช่วยหน่วยงานตำรวจในเมืองโอ๊คแลนด์มาระยะหนึ่งแล้วแต่เป็นลักษณะของหุ่นยนต์ขับเคลื่อนด้วยล้อติดตั้งเครื่องทำลายวัตถุต้องสงสัยโดยใช้การยิงด้วยพลังงานไฟฟ้าหรือเครื่องยิงแรงดันน้ำ 


แนวคิดหุ่นยนต์ติดตั้งปืนลูกซองใช้การควบคุมหุ่นยนต์จากระยะไกลโดยตำรวจและสั่งการควบคุมการยิง โดยขีดความสามารถในการทำลายของปืนลูกซองมีประสิทธิภาพมากกว่าการใช้เครื่องยิงพลังงานไฟฟ้าหรือเครื่องยิงแรงดันน้ำ กระสุนปืนสามารถเจาะทะลุวัตถุต้องสงสัยและหากมีส่วนประกอบของระเบิดก็สามารถทำลายได้ในทันทีลดโอกาสข้อผิดพลาดในกรณีที่ใช้ตำรวจที่เป็นมนุษย์เข้าสำรวจวัตถุต้องสงสัยภายหลังโดนยิงทำลายโดยหุ่นยนต์


อย่างไรก็ตามหน่วยงานตำรวจเมืองโอ๊คแลนด์ยืนยันว่าหุ่นยนต์ผู้ช่วยตำรวจจะไม่ได้ถูกติดตั้งอาวุธปืนลูกซองในตอนนี้และยังคงอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาอีกหลายขั้นตอนทั้งภายในหน่วยงานตำรวจและการขออนุมัติจากสภาเทศบาลเมืองโอ๊คแลนด์ตามกระบวนการตามกฎหมาย นอกจากนี้หากมีการอนุมัติให้สามารถติดตั้งปืนลูกซองเข้ากับหุ่นยนต์ผู้ช่วยตำรวจมันจะถูกใช้งานในภารกิจที่มีความอันตรายสูงเท่านั้น เช่น การทำลายวัตถุระเบิดหรือเหตุรุนแรงที่จำเป็นต้องใช้อาวุธเข้าระงับเหตุเท่านั้น


สื่อต่างประเทศเว็บไซต์ Theintercept รายงานเพิ่มเกี่ยวกับแนวคิดการใช้หุ่นยนต์ติดตั้งอาวุธปืนนี้ไม่ได้มีเฉพาะหน่วยงานตำรวจเมืองโอ๊คแลนด์ ปัจจุบันมีหลายเมืองในสหรัฐอเมริกากำลังดำเนินเสนอแนวคิดดังกล่าว


ที่มาของข้อมูล theintercept.com, futurism.com 

ที่มาของรูปภาพ Pixabay.com



ข่าวที่เกี่ยวข้อง