รีเซต

แพทย์เผยสระว่ายน้ำสาธารณะ แหล่งแพร่กระจายเชื้อโควิด แนะเข้มมาตรการสาธารณสุข

แพทย์เผยสระว่ายน้ำสาธารณะ แหล่งแพร่กระจายเชื้อโควิด แนะเข้มมาตรการสาธารณสุข
TNN ช่อง16
9 พฤศจิกายน 2564 ( 10:39 )
38
แพทย์เผยสระว่ายน้ำสาธารณะ แหล่งแพร่กระจายเชื้อโควิด แนะเข้มมาตรการสาธารณสุข

วันนี้ (9 พ.ย.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ประกอบกับการเปิดประเทศ คลายล็อกดาวน์กิจการ/กิจกรรมต่างๆ นั้น ก็พบว่า "สระว่ายน้ำ" สาธารณะกลับเป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อโควิดเช่นกัน

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวให้ความรู้ โดยระบุว่า 

ผ่านมาแล้ว 6 วันกับการลุ้นระทึก คงยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรชัดเจนจนกว่าจะถึงสุดสัปดาห์หน้า ถ้าพิจารณาจากยอดผู้ป่วยรายใหม่ที่ยังแตะหลักหมื่น แต่ผู้ป่วยหนักลดลงมาเรื่อยจนเหลือแค่ 2.1% ของจำนวนผู้ป่วยที่กำลังรักษาอยู่ทั้งหมด

ปัจจัยหลักคงมาจากการฉีดวัคซีนเข็มแรกและเข็มสองที่ตอนนี้ได้ถึง 60% และ 46% ตามลำดับแล้ว แถมจากตอนนี้ไปจนถึงต้นปีหน้า ในประเทศจะมีจำนวนวัคซีนที่มีประสิทธิภาพดีพอให้ใช้กันได้อย่างไม่ขัดสน

ปัจจัยด้านการนำเข้านักท่องเที่ยวจากต่างประเทศภายใต้มาตรการใหม่ คงไม่มีอะไรน่าหนักใจถ้าทุกฝ่ายทำตามมาตรการที่กำหนดไว้โดยเคร่งครัด แต่อาจต้องคอยจับตายอดผู้ป่วยใหม่ที่พุ่งขึ้นในยุโรป เพราะหลายประเทศจากที่นั่นเป็นลูกค้าหลักที่บ้านเราผ่อนผันให้

ส่วนปัจจัยด้านการเปิดเรียนแบบออนไซต์ แม้จะเริ่มมีการติดเชื้อบ้างแล้ว แต่ยังไม่มีการระบาดวงกว้างในโรงเรียน และเนื่องจากโรงเรียนของรัฐยังไม่พร้อมเรื่อง School Sandbox จึงยังต้องใช้การปิดโรงเรียนแทน หวังว่าการฉีดวัคซีนในคนที่เกี่ยวข้องจนครบ จะทำให้เด็กนักเรียนที่ป่วยอาการจะไม่รุนแรง เหลือเพียงป้องกันให้ดีอย่าให้เด็กนำเชื้อกลับไปฝากคนที่บ้าน

ปัจจัยที่ยังน่าห่วงที่สุดคือ การการ์ดตกของคนทั่วไปที่เริ่มออกนอกบ้าน เราเริ่มเห็นคนรวมตัวกันเป็นกลุ่มก้อนในสถานที่สาธารณะกันมากขึ้น รวมถึงกิจกรรมบันเทิงหลากหลายที่ทยอยเผยแพร่กันออกมา บทเรียนเจ็บปวดในอดีตยังคงยากลืมเลือน ทั้งฝ่ายผู้ให้บริการที่เห็นแก่ได้จนละเลยมาตรการป้องกันโรค และฝ่ายผู้ใช้บริการที่เห็นแก่สนุกจนตามมาด้วยทุกข์ถนัด นี่ก็เข้าใกล้เทศกาลลอยกระทงแล้ว อย่าลืมคาถากันโควิดชะงัดเวลาออกนอกบ้าน งดเหล้า งดแออัด งดสัมผัสเสี่ยง

สระว่ายน้ำสาธารณะมีรายงานว่าเป็นแหล่งการแพร่กระจายโควิดได้ แม้งานวิจัยจะยังไม่สามารถพิสูจน์ทราบให้เห็นได้ชัดเจนว่าผ่านช่องทางใด ตามที่มีผู้พยายามรวบรวมไว้ดังใน bmcinfectdis.biomedcentral.com

แต่คำแนะนำสำหรับทั้งผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการเพื่อเป็นการกันไว้ดีกว่าแก้ ก็ยังน่าจะใช้ได้ผลดีทั้งในกิจกรรมนี้และกิจกรรมอื่น ประกอบด้วย ทำความสะอาดสระให้ทัน หมั่นฆ่าเชื้อพื้นผิวสัมผัส จำกัดจำนวนคนใช้บริการ พนักงานปราศจากติดเชื้อ เพิ่มมาตรฐานเพื่อระบายอากาศ เด็ดขาดระยะห่างระหว่างบุคคล ทุกคนสวมหน้ากากมากเข้าไว้ และ พร้อมใส่ใจเวลาดื่มกิน




ข้อมูลจาก นิธิพัฒน์ เจียรกุล

ภาพจาก TNN ONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง