รีเซต

อิสราเอลเตรียมฉีดวัคซีนโควิด-19 โดส 3 ให้คนอายุต่ำกว่า 60 ปี

อิสราเอลเตรียมฉีดวัคซีนโควิด-19 โดส 3 ให้คนอายุต่ำกว่า 60 ปี
Xinhua
13 สิงหาคม 2564 ( 11:59 )
51
อิสราเอลเตรียมฉีดวัคซีนโควิด-19 โดส 3 ให้คนอายุต่ำกว่า 60 ปี

 

เยรูซาเล็ม, 13 ส.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (12 ส.ค.) นาฟตาลี เบนเนตต์ นายกรัฐมนตรีอิสราเอล มอบหมายบรรดาองค์กรดูแลสุขภาพ (HMOs) ในประเทศเตรียมพร้อมฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดสที่ 3 ให้ประชากรบางกลุ่มที่มีอายุต่ำกว่า 60 ปี ในสัปดาห์หน้า

 

แถลงการณ์จากสำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอลระบุว่าเบนเนตต์และนิตซัน โฮโรวิตซ์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข รับฟังสรุปแผนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากซีอีโอขององค์กรฯ 4 แห่ง โดยเบนเนตต์กล่าวกับกลุ่มผู้อำนวยการองค์กรฯ ว่าพวกเขาต้องเตรียมพร้อมขยายกลุ่มอายุของประชาชนที่จะรับวัคซีนโดสที่ 3 ในสัปดาห์หน้า

 

เบนเนตต์ย้ำถึงการดำเนินงานของรัฐบาลในการยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยปราศจากการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่ส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมมากขึ้น

 

"เป้าหมายของเรายังคงเป็นการต่อสู้กับเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา โดยไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งแผนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ถือเป็นเครื่องมือสำคัญสูงสุดเพื่อบรรลุเป้าหมายข้างต้น" เบนเนตต์กล่าว

 

ด้านนัชแมน แอช อธิบดีกระทรวงฯ เผยว่ากระทรวงฯ กำลังพิจารณาลดช่วงอายุของผู้มีคุณสมบัติฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสที่ 3 มาเป็นผู้มีอายุ 40 ปีขึ้นไป

 

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. อิสราเอลเริ่มแผนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสที่ 3 ของไฟเซอร์ให้ผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ซึ่งฉีดวัคซีนโดสที่ 2 มาแล้ว 5 เดือนเป็นอย่างน้อย โดยอิสราเอลเริ่มแผนดังกล่าวแม้หน่วยงานกำกับดูแลสุขภาพของสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป ยังไม่อนุมัติการฉีดวัคซีนโดสที่ 3 ให้ประชากรของตนเอง

 

ทั้งนี้ อิสราเอลมีประชาชนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบสองโดสแล้วราวร้อยละ 58 ของประชากรทั้งหมด 9 ล้านคน โดยส่วนใหญ่ฉีดวัคซีนของไฟเซอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง