รีเซต

"สาธิต" ย้ำเดินหน้าเปิดประเทศต่อ แม้พบเชื้อโควิดกลายพันธุ์เดลต้าพลัสในไทย

"สาธิต" ย้ำเดินหน้าเปิดประเทศต่อ แม้พบเชื้อโควิดกลายพันธุ์เดลต้าพลัสในไทย
TNN ช่อง16
26 ตุลาคม 2564 ( 13:15 )
42
"สาธิต" ย้ำเดินหน้าเปิดประเทศต่อ แม้พบเชื้อโควิดกลายพันธุ์เดลต้าพลัสในไทย

วันนี้ (26 ต.ค.64) นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุถึง การเตรียมความพร้อมในการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวว่า รัฐบาลมีความตั้งในที่จะเปิดพื้นที่รับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามา ในเบื้องต้นจาก 46 ประเทศที่เดินทางเข้ามาโดยไม่ต้องกักตัวแต่อยู่ภายใต้มาตรการหลักการ 4 ข้อ เช่น ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม มีผลตรวจคัดกรองเชื้อก่อนเดินทาง และเมื่อเดินทางมาถึงแล้วต้องกักตัว 1 คืน ในระหว่างรอผลตรวจ

สำหรับการเปิดประเทศในประเทศไทย นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาจะต้องอยู่ในรูปแบบ Sealed Route ในเรื่องการเดินทางต้องอยู่ห่างจากสนามบินไม่เกิน 2 ชั่วโมง และผู้ที่ฉีดวัคซีนและไม่ได้ฉีดวัคซีน จำเป็นที่จะต้องตรวจโดยวิธี RT-PCR และพักอยู่ใน ASQ เป็นเวลา 1 คืน ในระหว่างรอผลตรวจ โดยค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทั้งหมด นักท่องเที่ยวต้องเป็นผู้รับผิดชอบเองทั้งหมด แต่รัฐบาลจะควบคุมให้มีเกณฑ์ราคาที่เหมาะสม เช่น ค่าตรวจเหลือ 1,300 บาท ไม่เกิน 1,600 บาท

ส่วนที่จังหวัดท่องเที่ยวอื่นๆ เช่น ชลบุรี บางละมุง ตราดและจังหวัดอื่นๆ สามารถกำหนดมาตรการควบคุมโรคเพิ่มเติมตามแต่ละจังหวัด 

ขณะที่ กลุ่มผู้เดินทางที่มาจากประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียง กำหนดต้องมีการรับวัคซีนครบตามโดส และให้เดินทางเข้าออกภายในระยะเวลา 1 วัน 

ทั้งนี้ นายสาธิต ย้ำถึงกรณีการตรวจเจอสายพันธุ์โควิด-19 ที่เกิดการกลายพันธุ์ในประเทศนั้น ขอประชาชนอย่าเพิ่งตื่นตระหนก กระทรวงสาธารณสุขไม่เคยปกปิดข้อมูล แต่ก็เป็นการตรวจพบจากระบบการเฝ้าระวังและติดตามสายพันธุ์โควิด-19 ในไทยอยู่แล้ว ไม่มีผลต่อการเปิดประเทศอย่างแน่นอน


ภาพจาก ทีมข่าว TNN ช่อง 16

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง