รีเซต

KEX โบรกฯ แนะขาย คาดยังขาดทุนต่อเนื่องช่วงปี 66-68 สงครามราคายังกดดัน

KEX โบรกฯ แนะขาย คาดยังขาดทุนต่อเนื่องช่วงปี 66-68 สงครามราคายังกดดัน
ทันหุ้น
15 มิถุนายน 2566 ( 10:23 )
110
KEX โบรกฯ แนะขาย คาดยังขาดทุนต่อเนื่องช่วงปี 66-68 สงครามราคายังกดดัน

บล.กรุงศรี ระบุว่าราคาหุ้นบริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KEX วานนี้ปรับตัวขึ้นมาแรง 16.67%  จากความคาดหวังว่าอาจจะเห็นความร่วมมือระหว่าง KEX กับ J&T express Thailand ซึ่งทำธุรกิจจัดส่งพัสดุด่วนในไทย ซึ่งคาดหวังดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่มีข่าวว่า  SF express ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทขนส่งพัสดุชั้นนำของจีนกำลังเจรจาเข้าซื้อหุ้น 1-2% ใน J&T express ซึ่งเป็นบริษัทจัดส่งพัสดุระดับโลกที่มีฐานธุรกิจตั้งต้นในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งนี้ SF express เป็นบริษัทแม่ของ KEX ในขณะที่ J&T express เป็นบริษัทแม่ของ J&T express Thailand ซึ่งตลาดคาดว่าจะเห็นความร่วมมือกันของสองบริษัท รวมถึงการดำเนินงานในไทยด้วย 

 

อย่างไรก็ตามฝ่ายวิจัย ยอมรับว่าอาจจะมีความร่วมมือกันในระดับหนึ่งระหว่าง  KEX และ J&T express Thailand หลังการซื้อขายหุ้นของบริษัทแม่ทั้งสองบริษัท แต่ระดับของความร่วมมือดังกล่าวไม่น่าจะมากพอที่จะทำให้การแข่งขันด้านราคาลดลง และทำให้ทั้งสองบริษัทกลับมามีกำไรได้ เนื่องจากความร่วมมือระหว่าง KEX และ J&T อาจจะเป็นแบบหลวม ๆ มาก ๆ เพราะ SF แสดงเจตนาจะซื้อหุ้น J&T เพียง 1-2% เท่านั้น ซึ่งยังไม่ มากพอที่จะทำให้บริษัทลูกของทั้งสองบริษัทมีความผูกพันกันอย่างแนบแน่นได้ 

 

นอกจากนี้สงครามราคารอบล่าสุดไม่ได้เกิดจาก  J&T ซึ่งจัดอยู่ในอันดับ 4 ในแง่ของปริมาณ พัสดุจัดส่ง แต่เกิดจาก Flash  ซึ่งอยู่ในอันดับ 3 ซึ่งมุ่งจะชิงส่วนแบ่งตลาดจาก KEX ด้วย การใช้สงครามราคา ดังนั้น การเข้าซื้อ J&T อาจจะไม่ได้ทำให้สงครามราคาในธุรกิจหมดไป  และผู้ประกอบการจัดส่งพัสดุทุกรายไม่เพียงแต่เผชิญกับภาวะสงครามราคา เท่านั้น แต่ยังเผชิญกับขาลงของธุรกิจ e-commerce ด้วย ซึ่งความร่วมมือระหว่าง KEX และ J&T อาจจะยังไม่เพียงพอที่จะช่วยหนุนอัตรากำไรได้มากนัก

 

ฝ่ายวิจัยกรุงศรี ยังคงแนะนำขายในหุ้น KEX และคงราคาเป้าหมายที่ 8.50 บาท เนื่องจากคาดว่าบริษัทจะยังคงมีผลขาดทุนหนักไปอีกหลายปี จากขาลงของ  e-commerce และสงครามราคา

 

ด้านบล.กสิกรไทย ระบุว่าในเบื้องต้นข่าวเกี่ยวกับหุ้นส่วนระหว่าง งบริษัทฯ แม่ของ KEX (SF Express) และคู่แข่งของ KEX (J&T Express) และการขาดทุนอย่างหนักของคู่แข่งหลักของ KEX (Flash Express และไปรษณีย์ไทย) ทาให้เกิดความตื่นเต้นในตลาดเกี่ยวกับการรวมตลาดที่อาจเกิดขึ้นในตลาดขนส่งด่วน อย่างไรก็ตามฝ่ายวิจัยมองว่าอุตสาหกรรมนี้ยังห่างไกลจากการรวมตลาดที่เป็นมิตร โดยพิจารณาจากการระดมทุนรอบล่าสุดของ Flash เสร็จสมบูรณ์ที่ 1.5 หมื่นล้านบาทในช่วงต้นปีนี้ และ J&T Express เตรียม IPO ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงในครึ่งหลังของปี 2567 ความกังวลของฝ่ายวิจัยเกี่ยวกับ KEX ได้เปลี่ยนจากสงครามราคาระหว่างผู้ให้บริการจัดส่งด่วน เป็น ปริมาณการจัดส่งที่ลดลงหลังโควิด-19 และการแข่งจันของบริการการขนส่งสินค้าโดยหน่วยงานภายในองค์กรของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เช่น ลาซาด้า ช้อปปี้ เป็นต้น 

 

ฝ่ายวิจัยกสิกรไทย แนะนำขายในหุ้น KEX มองว่าความเคลื่อนไหวของราคาหุ้นวานนี้ดูเหมือนจะเป็นไปในเชิงบวกมากเกินไป โดยยังคงคาดการณ์การขาดทุนปกติในปี 2566-2568 และให้ราคาเป้าหมายสิ้นปีนี้อยู่ที่ 9.54 บาท โดยคาดว่าในไตรมาส 2/66 ผลประกอบการยังคงขาดทุน 

 

ราคาหุ้น KEX เช้าวันนี้เคลื่อนไหวอยู่ที่ 12.70 บาท บวก 0.10 บาท หรือ 0.79% มีมูลค่าการซื้อขาย 80.03 ล้านบาท 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง