รีเซต

ประท้วงเหยียดสีผิวละเลง ‘สีแดง’ บนรูปปั้นนักเขียนดังอิตาลี

ประท้วงเหยียดสีผิวละเลง ‘สีแดง’ บนรูปปั้นนักเขียนดังอิตาลี
TNN ช่อง16
15 มิถุนายน 2563 ( 07:28 )
190
ประท้วงเหยียดสีผิวละเลง ‘สีแดง’ บนรูปปั้นนักเขียนดังอิตาลี

วันนี้ ( 15 มิ.ย. 63 )รูปปั้นของ อินโดร มอนตาเนลลี นักสื่อมวลชนชื่อดังของอิตาลี ซึ่งปกป้องลัทธิล่าอาณานิคม  ได้ถูกผู้ประท้วงในเมืองมิลานละเลงสีแดง จนเลอะเทอะเปรอะเปื้อนไปหมด ขณะที่การประท้วงต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติ ลุกลามไปหลายประเทศทั่วโลก   

 

โดยผู้ประท้วง ใช้สีสเปรย์พ่นคำว่า” เหยียดเชื้อชาติ” กับ”นักข่มขืน” ใต้รูปปั้นของมอนตาเนลลี  เนื่องจากมอนตาเนลลี เคยซื้อเด็กหญิงชาวเอริเทรีย วัย 12 ปี มาเป็นภรรยา ในช่วงที่กองทัพอิตาลีรุกรานเอธิโอเปียเมื่อปี 2479   

 

นอกจากนี้  มอนตาเนลลี  นักเขียนและนักหนังสือพิมพ์ฝ่ายขวาซึ่งเสียชีวิตเมื่อปี 2544  คยให้สัมภาษณ์ออกโทรทัศน์เมื่อปี 2512 เกี่ยวกับการใช้เงิน ซื้อเด็กผู้หญิงมาเป็นภรรยา และยังยอมรับว่าการใช้เงินซื้อเด็กสาวมาเป็นภรรยา ถือเป็นเรื่องปกติในตอนนั้น ดังนั้นกลุ่มผู้ประท้วงที่ต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติ จึงนำสีแดงมาละเลงที่รูปปั้นของเขา

 

อย่างไรก็ตามตำรวจอิตาลี เริ่มสอบสวนเรื่องนี้แล้วขณะที่รูปปั้นของมอนตาเนลลี เคยตกเป็นเป้าหมายโจมตีเมื่อปีที่แล้ว ในระหว่างการเดินขบวนเนื่องในวันสตรีสากล  โดยผู้ประท้วงเทสีชมพูบนรูปปั้นของเขา  


การประท้วงต่อต้านการตายของจอร์จ ฟลอยด์  ชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกา ลุกลามไปทั่วสหรัฐและหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงสหราชอาณาจักรอิตาลี และฝรั่งเศส

 


 


 

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 

facebook : TNNThailand 

facebook live : TNN Live 

twitter : @TNNThailand 

Line : @TNNONLINE 

Youtube Official : TNNThailand 

 

Instagram : @tnn_online

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง