รีเซต

เซ่นไฟป่าแคลิฟอร์เนียแล้ว 3 ราย อพยพหนีอีกเกือบ 8 หมื่นคน

เซ่นไฟป่าแคลิฟอร์เนียแล้ว 3 ราย อพยพหนีอีกเกือบ 8 หมื่นคน
TNN ช่อง16
30 กันยายน 2563 ( 13:31 )
126
เซ่นไฟป่าแคลิฟอร์เนียแล้ว 3 ราย อพยพหนีอีกเกือบ 8 หมื่นคน

วันนี้( 30 ก.ย.63) ความคืบหน้าไฟป่าในรัฐแคลิฟอร์เนีย หลังประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่ไฟป่าไปแล้ว ไฟป่าที่เกิดขึ้นในเขตนาปา แวลลีย์ ซึ่งเป็นเขตผลิตไวน์ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ทำให้ต้องอพยพประชาชนหมดทั้งเมือง คือเมืองที่มีชื่อว่า แคลิสโตก้า ซึ่งเป็นเมืองรีสอร์ทท่องเที่ยวที่อยู่ในเขตผลิตไวน์ของแคลิฟอร์เนีย

นอกจากนี้ มีคำสั่งใหม่ให้อพยพประชาชนเพิ่มขึ้นอีกเกือบ 80,000 คนในพื้นที่ตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย เพิ่มจากเดิม 68,000 คน หลังจากมีบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้าง ถูกเผาวอดไปแล้ว 80 หลังในเขตนาปาและโซโนมา เคาท์ตี้ และยังมีบ้านเรือนประชาชนอีกราว 10,700 หลังในเขตนาปา แวลลีย์ กำลังเสี่ยงที่จะถูกไฟป่าลามไปถึง

ทั้งนี้ มีการตัดไฟฟ้าตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อป้องกันไม่ให้อุปกรณ์ไฟฟ้าเกิดประกายไฟแล้วลามเป็นไฟป่า ทำให้ประชาชน และธุรกิจรวม195,000 คนเดือดร้อนไม่มีไฟฟ้าใช้ 



สถานการณ์ไฟป่าล่าสุดเมื่อวานนี้ (29 ก.ย.) ฝ่ายดับเพลิงของแคลิฟอร์เนียรายงานว่า เขตผลิตไวน์นาปาและโซโนมา เคาท์ตี้ ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากไฟป่าจุดใหม่ ที่มีชื่อว่า “แกล๊ส ไฟร์” (Glass Fire) ที่เกิดขึ้นใกล้กับนครซานฟรานซิสโก ตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และยังควบคุมไม่ได้เลยโดยล่าสุดไฟป่าแกล๊สเผาพื้นที่ป่าไปแล้ว 100,000 กว่าไร่หรือเพิ่มขึ้นเกือบ 4 เท่าตัวภายในเวลาเพียง 24 ชั่วโมง และการควบคุมไฟป่ายังเป็นศูนย์เปอร์เซนต์

ส่วนไฟป่าจุดใหญ่อีกจุดหนึ่งในแคลิฟอร์เนีย คือ ไฟป่าที่มีชื่อว่า ซ็อกก์ไฟร์ (Zogg Fire) เผาพื้นที่ป่าไปแล้ว 1 ล้านกว่าไร่ ทั้งนี้ ไฟป่าเกิดขึ้นในจุดเดิมเมื่อ 3 ปีก่อน ซึ่งเคยสร้างความเสียหายอย่างหนักในเขตนาปา แวลลีย์


อย่างไรก็ตามทั้งแคลิฟอร์เนียในขณะนี้ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงมากกว่า 18,700 คน กำลังต่อสู้กับไฟป่าจุดใหญ่ 27 จุด ที่กำลังเกิดขึ้นทั่วทั้งรัฐ

สำหรับในปีนี้ ได้เกิดไฟป่าในแคลิฟอร์เนียแล้วมากกว่า 8,000 ครั้ง เผาพื้นที่ป่าไปแล้วทั้งหมดประมาณกว่า 9 ล้านไร่ และมีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 29 คน บ้านเรือนประชาชนและสิ่งปลูกสร้างถูกเผาวอดไปแล้วกว่า 7,000 หลัง ประชากร 2 ใน 3 ของแคลิฟอร์เนีย ที่อาศัยอยู่ใน 25 เคาท์ตี้ของรัฐนี้ ได้รับความเดือดร้อนจากไฟป่าที่เกิดขึ้นในปีนี้





เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง