รีเซต

ลำปาง พายุฝน-ลมแรง บรรเทาปัญหาฝุ่นหมอกควัน แต่ยังพบพื้นที่ PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน

ลำปาง พายุฝน-ลมแรง บรรเทาปัญหาฝุ่นหมอกควัน แต่ยังพบพื้นที่ PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน
มติชน
4 เมษายน 2564 ( 09:12 )
72
ลำปาง พายุฝน-ลมแรง บรรเทาปัญหาฝุ่นหมอกควัน แต่ยังพบพื้นที่ PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน

 

 

ข่าววันนี้ 4 เมษายน 2564 จากพายุฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรงที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของ จ.ลำปาง ได้แก่ อ.วังเหนือ อ.แจ้ห่ม อ.เถิน และ อ.สบปราบ ประกอบกับเกิดฝนตกลงมาเล็กน้อยในพื้นที่เขต อ.เมืองลำปาง จึงทำให้บรรเทาปัญหาฝุ่นหมอกควันให้ลดลงไปได้บ้าง ซึ่งหากเกิดตกหนักทั่วทั้งจังหวัด คาดว่าจะคลายปัญหาฝุ่นหมอกควันให้หมดไปในทันที

 

 

สำหรับเมื่อวันที่ 3 เม.ย.64 ที่ผ่านมา ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศ PM 2.5 พุ่งขึ้นไปอยู่ในระดับสีแดง คุณภาพอากาศเกินค่ามาตรฐาน มีผลกระทบต่อสุขภาพ อยู่ 2 พื้นที่ ได้แก่ ต.พระบาท อ.เมือง ซึ่งเป็นเขตตัวเมืองลำปาง และ ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ แต่หลังจากเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรง ก็ทำให้ค่าฝุ่นในวันนี้ ลดลงมา ไม่อยู่ในระดับสีแดงแล้ว

 

 

ทั้งนี้ สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศแบบอัติโนมัติของกรมควบคุมมลพิษ ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ จ.ลำปาง 4 แห่ง ทั้งในเขต อ.เมือง และ อ.แม่เมาะ วัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 อยู่ระหว่าง 46 – 66 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร เกินค่ามาตรฐาน อยู่ในระดับสีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ อยู่ 3 สถานี ได้แก่ พื้นที่ ต.พระบาท อ.เมือง วัดได้สูงสุด 66 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร ซึ่งเมื่อวานนี้ พื้นที่ ต.พระบาท พุ่งสูงถึง 107 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร

 

 

ส่วนพื้นที่ ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ วันนี้วัดได้ 57 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร ลดลงจากเมื่อวานนี้ ที่พุ่งสูงถึง 91 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร และ ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ 52 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร เมื่อวานนี้สูง 81 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร ทั้งนี้ จากพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และเกิดฝนตกลงมา ก็ทำให้พื้นที่ จ.ลำปาง เกิดความชุ่มชื้น จึงทำให้จุดฮอตสปอต หรือจุดความร้อน ที่เกิดไฟไหม้ป่า วันนี้พบ จำนวน 0 จุด ต่างจากในช่วง 2 – 3 ที่ผ่านมา ที่พบจุดไฟไหม้ป่ามากกว่า 100 จุด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง