รีเซต

สกู๊ตเตอร์ EV พับเก็บได้จาก Honda น่ารัก พกง่าย ตอบโจทย์ Last Mile ของคนเมือง

สกู๊ตเตอร์ EV พับเก็บได้จาก Honda น่ารัก พกง่าย ตอบโจทย์ Last Mile ของคนเมือง
TNN ช่อง16
18 กันยายน 2566 ( 12:46 )
126
สกู๊ตเตอร์ EV พับเก็บได้จาก Honda น่ารัก พกง่าย ตอบโจทย์ Last Mile ของคนเมือง

เดือนพฤศจิกายนนี้ ฮอนด้า (Honda) เตรียมวางจำหน่ายสกู๊ตเตอร์พลังงานไฟฟ้า (EV) แบบพับได้ในราคา 995 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 35,500 บาท สกู๊ตเตอร์คันนี้ชื่อว่าโมโตคอมแพคโต (Motocompacto) มีความพิเศษอยู่ที่สามารถพับได้ในขนาดกะทัดรัดเหมือนกระเป๋าเอกสาร ทั้งยังไม่มีการปล่อยมลพิษ ถูกออกแบบมาให้ตอบโจทย์ระยะสุดท้ายของการเดินทาง (Last Mile) ซึ่งจะทำให้เราไม่ต้องเดินเท้าอีกต่อไป


ลักษณะของโมโตคอมแพคโต ตอนพับเก็บจะมีลักษณะคล้ายกระเป๋าเอกสาร แต่มีล้ออะลูมิเนียมโผล่ออกมาด้านล่าง มีขนาดกว้าง 53.59 เซนติเมตร ยาว 74.16 เซนติเมตร และหนา 9.40 เซนติเมตร สามารถวางซ้อนกันได้ เก็บไว้ในรถยนต์ หรือถือขึ้นรถสาธารณะได้อย่างสบาย


ส่วนประกอบของตัวสกู๊ตเตอร์และล้อทำจากอะลูมิเนียมทำให้น้ำหนักเบาเพียง 18.60 กิโลกรัม ซึ่งถือว่าหนักใกล้เคียงกับจักรยานไฟฟ้าทั่วไป เมื่อจะแปลงร่างจากกระเป๋าเอกสารเป็นสกู๊ตเตอร์จะต้องขยายแฮนด์รถ เบาะนั่ง และล้อหลังออกมา มีหน้าจอ LED ที่แสดงผลระดับพลังงาน มาตรวัดความเร็ว และระดับแบตเตอรี่ นอกจากนี้ยังสามารถเชื่อมต่อบลูทูธกับโทรศัพท์ได้ มันสามารถวิ่งได้ระยะทาง 19 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ทำความเร็วได้สูงสุด 24 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ชาร์จโดยใช้เต้ารับ 110 โวลต์เต็มได้ภายในระยะเวลา 3.5 ชั่วโมง 


สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าคันนี้ ได้รับการออกแบบโดยวิศวกรชาวอเมริกันของฮอนด้า แต่ก็ได้แนวคิดมาจากดีไซน์ที่ถูกพัฒนาในญี่ปุ่นมากว่าครึ่งศตวรรษ อีกทั้งยังคล้ายคลึงกับรถจักรยานยนต์แบบพับเก็บได้รุ่นเก่าของฮอนด้าที่ชื่อ โมโตคอมโป (Motocompo) ที่วางขายช่วงสั้น ๆ ในยุค 80 แต่ว่าในรุ่นเก่าขับเคลื่อนโดยใช้น้ำมัน ขนาดใหญ่กว่าและน้ำหนักก็เยอะกว่ามาก


โมโตคอมแพคโตอาจทำให้ลูกค้าสนใจได้อย่างมาก ด้วยเป้าหมายที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนเมือง ที่ต้องการพาหนะที่พาไปในจุดต่าง ๆ ที่รถยนต์หรือรถสาธารณะเข้าไม่ถึง และไม่มีปัญหาในเรื่องที่จอด นี่นับเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันอุตสาหกรรม EV ของฮอนด้า โดยจะวางจำหน่ายเฉพาะบนเว็บไซต์ของฮอนด้า และที่ตัวแทนจำหน่ายของฮอนด้าและอะคูร่า (Acura) เท่านั้น



ที่มาข้อมูล NewatlasEngadgetHondanews

ที่มารูปภาพ Honda

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง