รีเซต

ปลัด กทม.ปัดข่าวเลือกตั้งกทม.ต้องใช้ปากกาสีน้ำเงิน ยืนยันใช้สีอะไรก็ได้

ปลัด กทม.ปัดข่าวเลือกตั้งกทม.ต้องใช้ปากกาสีน้ำเงิน ยืนยันใช้สีอะไรก็ได้
TNN ช่อง16
22 พฤษภาคม 2565 ( 13:16 )
51
ปลัด กทม.ปัดข่าวเลือกตั้งกทม.ต้องใช้ปากกาสีน้ำเงิน ยืนยันใช้สีอะไรก็ได้

วันนี้ (22 พ.ค.65) นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) แถลงสถานการณ์และบรรยากาศการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) โดยระบุว่า ช่วงเวลาประมาณ 04.30-05.00 น. เจ้าหน้าที่ กปน.ได้เริ่มทยอยเดินทางไปยังหน่วยเลือกตั้ง และไปถึงครบทุกหน่วยตอนเวลา 06.00 น. เช้านี้ก่อนเวลา 08.00 น. หรือก่อนเวลาเปิดหีบเลือกตั้ง ทุกหน่วยมีความพร้อม และมีประชาชนมาเข้าแถวรอใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และส.ก. ทั้งนี้ มีฝนตกลงมาปรอยๆ แต่ไม่มากและใช้เวลาไม่นานฝนก็หยุดตก

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ได้รับรายงานเข้ามา พบความผิดปกติ 4 เขต ดังนี้ 

- เขตสวนหลวง หน่วยเลือกตั้งที่ 25 แขวงอ่อนนุช มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ก. แต่มีการฉีกบัตรเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ส่งดำเนินคดีไป

- เขตคลองเตย เมื่อเวลา 9.40 น.ผู้มีสิทธิไปลงคะแนน แต่ไม่ขอลงคะแนน ขยำบัตรเลือกตั้งทั้งสองใบทิ้งไว้บนพื้น แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ดำเนินคดี

- เขตสัมพันธ์วงศ์ เมื่อเวลา 10.00 น.หน่วยเลือกตั้งที่ 7 แขวงตลาดน้อย ชาย 65 ปี สามารถใช้สิทธิได้ทั้งผู้ว่าฯกทม. และ ส.ก. แต่ได้ฉีกบัตรเลือกตั้ง โดยให้เหตุผลว่ากลัวคนอื่นจะมาใช้สิทธิเลือกตั้ง

- เขตสายไหม ผู้มาใช้สิทธิ รับแต่บัตรผู้ว่าฯ กทม. แต่ไม่รับบัตรส.ก. จึงได้ลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

นอกจากนี้ สถานการณ์ยังคงเป็นไปตามปกติ โดยใครที่ยังไม่ได้มาใช้สิทธิ ก็อยากจะขอเชิญชวนทุกคนออกมาใช้สิทธิได้จนถึง 17.00 น. 

ส่วนกรณีที่มีการแชร์ภาพกันในโซเชียลถึงคูหาเลือกตั้ง ที่มีทั้งน้ำท่วมและลมพัดแรงทำให้คูหาเสียหาย นายขจิต กล่าวว่า ตนยังไม่ได้เห็นข่าว ยังไม่มีใครแจ้งมาเลยว่าการเลือกตั้งมีปัญหา

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า กรณีที่มีประชาชนที่ไปใช้สิทธิบางส่วนได้มีการเอาปากกาเข้าไป แต่เป็นปากกาสีดำ ในส่วนนี้คนที่ลงคะแนนไปโดยใช้ปากกาสีดำ จะถือว่าเป็นบัตรเสียหรือไม่ นายขจิต กล่าวว่า ตามระเบียบจริงๆ แล้วไม่มีข้อห้ามว่าจะต้องใช้ปากกาสีไหน แต่การที่ขอร้องให้ใช้ปากกาสีน้ำเงินเพราะอาจจะทำให้มองเห็นได้ง่าย เนื่องจากเส้นขีดในบัตรมันเป็นสีดำ หากใช้ปากกาสีน้ำเงินก็จะสามารถมองเห็นได้ชัด

"จะใช้ปากกาอะไรก็ได้ สีไหนก็ใช้ได้ ซึ่งทางกทม.เองก็ได้เตรียมปากกาสีน้ำเงินไว้ให้ หรือถ้าพี่น้องท่านใดยังไม่ออกไปก็ไม่ต้องเอาไป ไปใช้ปากกาที่หน่วยได้ เนื่องจากที่หน่วยมีมาตรการป้องกันโควิด-19 ที่ทาง กทม.เตรียมการมา มีความปลอดภัย เพราะก่อนเข้าคูหาก็ล้างมือด้วยแอลกอฮอลล์ก่อนอยู่แล้ว" นายขจิต กล่าว

อย่างไรก็ตาม ปลัดกรุงเทพมหานคร ยังได้ขอความร่วมมือไปยังประชาชนช่วยกันอย่าทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ในช่วงที่ยังไม่ปิดหีบ ในเรื่องการลงข้อมูลในเฟซบุ๊กส่วนตัว เรื่องการบอกว่าลงคะแนนให้ผู้สมัครหมายเลขใด หรือการถ่ายรูปกับผู้สมัคร อาจจะต้องไปเป็นพยานในศาล จะทำให้เสียเวลาได้


ภาพจาก TNN ONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง