รีเซต

เนื้อหอม! "ซัมซุง-LG" มีแผนลงทุนในเวียดนาม หลายพันล้านดอลลาร์

เนื้อหอม! "ซัมซุง-LG" มีแผนลงทุนในเวียดนาม หลายพันล้านดอลลาร์
TNN ช่อง16
7 ธันวาคม 2565 ( 09:56 )
37
เนื้อหอม! "ซัมซุง-LG" มีแผนลงทุนในเวียดนาม หลายพันล้านดอลลาร์

สื่อทางการเวียดนาม อ้างข้อมูลจากแถลงการณ์ของรัฐบาลว่า บริษัทอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่จากเกาหลีใต้ ทั้ง “ซัมซุง” และ “LG” มีแผนลงทุนเพิ่มเติมในเวียดนาม คิดเป็นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

รายงานดังกล่าวเกิดขึ้นหลัง “ซัมซุง” ปรับลดการผลิตสมาร์ทโฟนในเวียดนาม 2 รอบ ในปีนี้ เพื่อรองรับความต้องการบริโภคที่ชะลอตัว โดย “ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์” ซึ่งเป็นนักลงทุนต่างชาติรายใหญ่ที่สุดในเวียดนาม เตรียมจะลงทุนเพิ่มอีก 2 พันล้านดอลลาร์ ทำให้ยอดการลงทุนรวมเป็น 2 หมื่นล้านดอลลาร์ 

ที่ผ่านมาหลายปี “ซัมซุง” ผลิตสมาร์ทโฟนประมาณครึ่งหนึ่งของทั้งหมดในเวียดนาม และคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 1 ใน 5 ของการส่งออกทั้งหมดของเวียดนาม

ด้าน LG มีแผนจะลงทุนอีก 4 พันล้านดอลลาร์ในเวียดนาม เพื่อให้เป็นศูนย์กลางการผลิตกล้องสำหรับสมาร์ทโฟน ทั้งนี้ LG ลงทุนราว 5.3 พันล้านดอลลาร์ในเวียดนามเพื่อผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน กล้อง และชิ้นส่วนรถยนต์

อย่างไรก็ตาม รายงานของสื่อและแถลงการณ์ของรัฐบาลเวียดนามไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการลงทุนของทั้ง 2 บริษัท

ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวนี้ มีขึ้นในขณะที่เวียดนามและเกาหลีใต้ประกาศจะยกระดับความสัมพันธ์เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม โดยขณะนี้เวียดนามมีความสัมพันธ์ในลักษณะนี้เฉพาะกับจีน รัสเซีย และอินเดียเท่านั้น โดยทั้งเวียดนามและเกาหลีใต้มีเป้าหมายที่จะยกระดับการค้าทวิภาคีเป็น 1 แสนล้านดอลลาร์ในปีหน้า และ 1.5 แสนล้านดอลลาร์ต่อปี ภายในปี 2573 เพิ่มขึ้นจาก 7.8 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง