รีเซต

เหอหนานขุดพบหลุมศพ ยุคราชวงศ์ซาง รูปทรงคล้ายตัวอักษรจีน

เหอหนานขุดพบหลุมศพ ยุคราชวงศ์ซาง รูปทรงคล้ายตัวอักษรจีน
Xinhua
26 ธันวาคม 2566 ( 19:47 )
18
เหอหนานขุดพบหลุมศพ ยุคราชวงศ์ซาง รูปทรงคล้ายตัวอักษรจีน

(ภาพจากผู้ให้สัมภาษณ์ : หลุมศพขนาดใหญ่ที่มีรูปทรงคล้ายตัวอักษรภาษาจีน "จง" (中) บริเวณซากโบราณต้าโพ เมืองอันหยาง มณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน)

เจิ้งโจว, 26 ธ.ค. (ซินหัว) -- มณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน รายงานการขุดพบสุสานวงศ์ตระกูลจากยุคราชวงศ์ซางตอนปลาย (1600-1046 ปีก่อนคริสต์ศักราช) ซึ่งประกอบด้วยหลุมศพ จำนวน 28 หลุม บริเวณซากโบราณต้าโพในเมืองอันหยาง

รายงานระบุว่าซากโบราณต้าโพตั้งอยู่ที่เขตอินตูของเมืองอันหยาง ห่างจากแหล่งมรดกโลกอินซวีหรือซากเมืองโบราณอินราว 4.5 กิโลเมตร โดยชุยจงเลี่ยง รองประธานสถาบันวัตถุทางวัฒนธรรมและโบราณคดีอันหยาง กล่าวว่าหลุมศพที่พบแบ่งเป็นขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ ซึ่งหลุมศพขนาดใหญ่ 3 หลุม มีรูปทรงคล้ายตัวอักษรภาษาจีน "จง" (中)

ชุยเผยว่าหลุมศพทั้งหมดนี้อาจเป็นของขุนนางชนชั้นสูง และนับเป็นครั้งแรกที่ค้นพบกลุ่มหลุมศพขนาดใหญ่เช่นนี้ในพื้นที่รอบนอกซากเมืองโบราณอิน ขณะเดียวกันคณะนักโบราณคดียังค้นพบหลุมบูชายัญสำหรับมนุษย์ ม้า และวัวควาย บริเวณรอบกลุ่มหลุมศพดังกล่าวด้วย

ชุยกล่าวว่าการค้นพบครั้งนี้มอบข้อมูลใหม่แก่การศึกษาระบบพิธีฝังศพในยุคราชวงศ์ซางตอนปลาย รวมถึงเอื้อประโยชน์ต่อการสำรวจโครงสร้างตามธรรมชาติและองค์กรทางสังคมของสังคมในเวลานั้นด้วย

(ภาพจากผู้ให้สัมภาษณ์ : โบราณวัตถุที่ขุดพบจากหลุมศพขนาดใหญ่ที่มีรูปทรงคล้ายตัวอักษรภาษาจีน "จง" (中) ในเมืองอันหยาง มณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง