รีเซต

มหัศจรรย์เกาะเต่า พบ 'กระเบนนก' 2 ตัวแหวกว่ายใต้ทะเล ชี้มีสถานภาพเสี่ยงสูญพันธุ์ระดับโลก

มหัศจรรย์เกาะเต่า พบ 'กระเบนนก' 2 ตัวแหวกว่ายใต้ทะเล ชี้มีสถานภาพเสี่ยงสูญพันธุ์ระดับโลก
มติชน
16 มิถุนายน 2563 ( 14:05 )
160
มหัศจรรย์เกาะเต่า พบ 'กระเบนนก' 2 ตัวแหวกว่ายใต้ทะเล ชี้มีสถานภาพเสี่ยงสูญพันธุ์ระดับโลก

เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี ครูสอนนักดำน้ำได้พบสัตว์ทะเลหายากในทะเลอ่าวไทยเป็น กระเบนนก 2 ตัว บริเวณจุดดำน้ำกองหินชุมพร อยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะเต่า ซึ่งเป็นแหล่งดำน้ำใต้ทะเลที่สวยงามของเกาะเต่า มีระดับความลึกสูงสุดที่ 40 เมตร

 

จากการตรวจสอบพบว่า เมื่อเวลา 13.38 น. วันที่ 15 มิ.ย.63 นายรังสิมันต์ ฉิมคง หรือครูอ้น ครูสอนดำน้ำจากแบนไดฟ์วิ่งเกาะเต่า ได้ลงดำน้ำบริเวณกองหินชุมพร พบกระเบนนก 2 ตัว ว่ายวนรอบกองหินอวดโฉมโฉบไปโฉบมาหลายรอบ ในระดับความลึกประมาณ 18 เมตร ถือเป็นความชื่นใจของนักดำน้ำเกาะเต่า เพราะกระเบนชนิดนี้ถือเป็นสัตว์ทะเลที่พบเห็นได้ยากในน่านน้ำไทย

 

นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ขอฝากนักดำน้ำหรือชาวประมงช่วยดูแลกระเบนนก อย่าล่าหรือจับ เพราะเป็นสัตว์หายาก ซึ่งช่วงทะเลปิด 2 เดือนจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ธรรมชาติกลับมาฟื้นตัวมาก เกิดปรากฏการณ์ที่เกาะสมุย เต่าทะเลขึ้นมาวางไข่มากถึง 14 รัง ที่เกาะเต่าพบฉลามวาฬใหญ่ 3 ตัว ฝูงโลมา 20 ตัว ฝูงฉลามหูดำ 20-30 ตัว และเต่าทะเลใหญ่ 1 ตัว ที่เกาะพะงัน พบโลมาสีชมพู 3 ตัว ที่หมู่เกาะอ่างทอง พบลูกแฝดค่างแว่นถิ่นใต้ ที่ดอนสัก พบฉลามวาฬใหญ่ 1 ตัว และส่วนบนบกที่ป่าคลองแสง อ.บ้านตาขุน พบนกชนหิน

 

สำหรับ กระเบนนก (Spotted Eagle Ray) หรือกระเบนจุดขาว หรือกระเบนเนื้อดำ หรือกระเบนค้างคาว ชื่อวิทยาศาสตร์คือ Aetobatus ocellatus อยู่ในบัญชีแดง (Red List) ของ IUCN องค์กรระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ มีสถานภาพเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ (Vulnerable) ในระดับโลก พบกระจายอยู่ในมหาสมุทรอินเดียและแปซิฟิก ลักษณะลำตัวเป็นทรงขนมเปียกปูน มีจุดสีขาวกระจายทั่วไปบนหลัง ส่วนหางยาวมากเมื่อเทียบกับลำตัว ที่โคนหางมีเงี่ยง 2-6 อัน โดยจะออกลูกครั้งละ 1-6 ตัว ขนาดโตเต็มวัยลำตัวมีความยาวประมาณ 1.5 เมตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง